Chủ Nhật, ngày 24 tháng 7 năm 2011

Kinh nghiem lam SEO

Số lượt xem: 758
Gửi lúc 14:41' 06/04/2010

Kinh nghiệm làm SEO

Search Engine Optimization là quá trình tối ưu hóa web pages để chúng ta được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo... thông qua những từ khóa xác định. SEO được chia làm 2 phần : on-page optimization và off-page optimization. On-page optimization là cách bạn thiết trang web, coding... . Off-page optimization là quá trình phổ biến trang web của bạn đến với nhiều người.

Lựa Chọn đúng từ khóa (keywords).

Vấn đề cốt lõi của việc tối ưu hóa là những từ khóa, cụm từ (key phrases) mà bạn muốn đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của search engine. Khi chọn lựa từ khóa bạn phải khảo sát thị trường (lĩnh vực bạn đang bán sản phẩm) từ khóa đó được tìm kiếm bao nhiêu lần trong tháng, có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh với bạn đối với từ khóa đó.

Ví dụ : Bạn bán sản phẩm thuốc giảm cân ( weight loss pill) sử dụng công cụ khảo sát từ khóa ( keyword research tools) bạn có kết quả như sau :

Code:

weight loss 9,714.4 /day
weight loss pill 2,346.6 /day
best weight loss program 1,388.5 /day
la weight loss 1,141.8 /day
weight loss program 1,105.2 /day
weight loss surgery 702.1 /day
weight loss diet 684.7 /day
fast weight loss 515.2 /day

Rất nhiều người cố gắng tồi ưu hóa cho từ khóa "weight loss" vì nó nhận được rất nhiều search hàng ngày. Tuy nhiên keyword này thì không phải là keyword tiềm năng đối với thị trường weight loss pill mà bạn đang nhắm đến, người ta sử dụng keyword này có thể để tìm kiếm những site liên quan đến weight loss surgery...

Có rất nhiều từ khóa liên quan đến thị trường mục tiêu của bạn, một khi bạn tìm thấy chúng, bạn cần phải thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh và số lần keyword đó được sử dụng để tìm kiếm, từ đó bạn có số liệu thống kê : keyword phrase đó có tính cạnh tranh như thế nào, khả năng đạt được thứ hạng cao có quá khó không. Bạn nên nhớ rằng :

- Search Engine xem xét từng trang web của một website, vì thế việc tối ưu hóa phại được thực hiện trên từng trang web cụ thể.
- keyword càng mang tính tập trung (targeted keyword) thì càng nhận được ít lượng truy cập (traffic), nhưng traffic này sẽ mang đến cho bạn những khách hàng tiềm năng, những người này đang rất quan tâm đến lĩnh vực của bạn và khả năng họ mua hàng hoặc dịch vụ của bạn là rất cao.
- Nên chọn 2-3 targeted keyword cho mỗi trang web trên site của bạn.
Ở ví dụ trên tôi sử dụng keyword research tool miễn phí của DigitalPoint : Free Keyword Suggestion Tool (Wordtracker Suggestion Tool & Overture Bid Tool Combined) & Keyword Generator

On-page SEO

Search Engine thì liên tục hoàn thiện thuật toán để mà có thể cung cấp cho người dùng những kết quả tốt nhất ( những website chất lượng). Một website có chất lượng là site mang đến cho khách viếng thăm những thông tin bổ ích vì thế sau khi đã chọn keyword, công việc tiếp theo của bạn là xây dựng nội dung trang web liên quan đến keyword đó.

On-page SEO có nghĩa là tối ưu hóa các mã trên trang web, vì thế bạn cần chú ý những điều sau đây:

1. Title Tag : thẻ tiêu đề
Title tag là trong những một nhân tố quan trọng trong việc đạt được thứ hạng cao. Tile tag thì rất cần thiết trong mã HTML, nó tạo ra những từ mà xuất hiện trên thanh tiêu đề của trinh duyệt. Thường thì title tage là yếu tố đầu tiên trong thẻ <Head>, tiếp theo là Meta Description và Meta Keywords tags. Một số qui luật chung bạn nên tuân theo khi optimize title tag:

- Sử dụng 5-7 từ và tối đa 65 ký tự cho title tag.
- Nếu có thể, đừng nên sử dụng những từ được gọi là stop word như "a, and, or.."
- Tránh spam: đừng nên lập lại cùng một keyword quá 2 lần.

2. Meta Description tag :

Meta Description tag mô tả nội dung website của bạn. Search engine sẽ dùng nội dung này để mô tả ngắn gọn nội dung trang web khi thể hiện kết quả tìm kiếm cho người dùng. Thẻ Meta description nên bao gồm nhiều từ khóa được tổ chức trong 1 câu có ý nghĩa.
- Đặt keyword phrase ở đầu description để đạt được thứ hạng cao nhất có thể.
- Cố gắng giữ description trong khoảng 255 ký tự.

3. Meta Keyword tag :

Meta Keyword tag cho phép bạn cung cấp thêm thông tin cho search engine về nội dung website của bạn. Bạn nên kèm theo 25 từ hay cụm từ ngăn cách bởi dầu phẩy trong mete keyword tag.

Dưới đây là ví dụ của thẻ header của một website :

Quote:
<head>
<meta name="Description" content="Weight Loss Pills Information">
<meta name="keywords" content="Weight Loss Pills, Diet Pills, Weight Loss Supplements, Appetite Suppressants">
<meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=iso-8859-1">
<meta name="robots" content="index,follow">(tells robots to follow links)
</head>
Thỉnh thoảng sẽ có thêm một vài đoạn mã cần thiết phải đặt trong the header, ví dụ như khi sử dụng JAVA scripts hay CSS (cascade style sheet).

Lưu ý là nội dung thẻ header sẽ không được thể hiện trên trình duyệt.
Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Kinh nghiệm làm SEO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét