Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Kinh nghiem trien khai email marketing

Số lượt xem: 242
Gửi lúc 10:43' 21/12/2010

Kinh nghiệm triển khai email marketing

Email MarketingTrong thời gian làm việc tại công ty cũ, tôi được giao triển khai chương trình chăm sóc khách hàng qua email. Sau hơn một năm thực hiện, xin phép chia sẻ vài kinh nghiệm thực tế, rất mong cộng đồng đóng góp thêm ý kiến để các marketers có nhiều thông tin cho chiến dịch marketing của mình.

Những sai lần phổ biến khi triển khai email marketing
Thông tin vô giá trị

Đây là điều ai cũng biết nhưng chẳng mấy ai rút kinh nghiệm. Nguyên nhân lớn nhất khiến email marketing bị đánh đồng với spam là nội dung không hề mang lại tí tẹo lợi ích nào cho khách hàng. Không bao giờ có chuyện 100% database khách hàng đều có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn giới thiệu. Và chắc chắn là những khách hàng đó cũng nhận được rất nhiềuemail của các công ty khác mỗi ngày. Vậy lý do gì để họ đọc và nhớ email của bạn? Please, trong chốc lát, hãy đừng nghĩ đến chuyện "xeo xiếc" (sale) gì cả, hãy gửi một nội dung thật sự có giá trị cho khách hàng!

Nội dung không rõ ràng

Cái gì dễ hiểu hơn? Một tấm hình Mai Phương Thuý hay một bức tranh trừu tượng? Khách hàng không có nhiều thời gian cho việc đọc email, nhất là khi đang ở thế "bị sale". Vậy nên chắc chắn một email với tiêu đề chung chung, câu chữ dài thườn thượt, văn phong lủng củng, thiết kế rắc rối,... sẽ bị quăng ngay vào thùng rác.

Sale lộ liễu

Cho đến thời điểm này, tôi tin rằng bất kỳ ai dùng email đều biết tỏng, dù có gọi là newsletter hay ezine thì đều nhằm để sale. Khi mà khách hàng đã đi guốc lộp cộp trong bụng bạn thì đừng dại mà "dụ dỗ" họ một cách thô thiển. Từ từ, tà tà tiến tới, cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng và nhất là đừng ra lệnh kiểu "mua ngay", "đăng ký ngay", "tham gia ngay",... khi chưa qua giai đoạn "làm quen".

Quản lý database kém

Trái tim của mọi chiến dịch email marketing là database khách hàng. Bạn cần phải liên tục cập nhật, sàng lọc, ghi nhận phản hồi. Tôi đã từng bị sai lầm như thế này: một khách hàng yêu cầu huỷ dịch vụ nhưng do tôi không cập nhật database nên vẫn nhận được email. Khách hàng này gửi email phàn nàn và cc cho tất cả bạn bè của mình. Thật không may, rất nhiều người trong số đó cũng trong database của chúng tôi! Vậy là trong chớp mắt, mấy chục khách hàng đã bỏ đi!

Mất gì khi chiến dịch email marketing không hiệu quả

Lại đổ chi phí vào các kênh marketing truyền thống

Vỏ bọc "tiếp cận nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi và tiết kiệm chi phí" của email marketing quá hào nhoáng khiến người ta đặt quá nhiều kỳ vọng. Và khi không thấy hiệu quả như mong muốn, họ nhìn email marketing với "con mắt hình viên đạn". Và rồi thay vì tiết kiệm, họ dồn hết ngân sách marketing cho những kênh truyền thống.

Án treo vô thời gian của khách hàng

Từ khi tìm hiểu và tự tay thực hiện email marketing, tôi rất thích nút "Report Spam" hay "Spam" của Gmail và Yahoo Mail. Chức năng này ví như cái búa quan toà sử dụng khi tuyên án. Khi bản án "spam" được khách hàng đưa ra, rất khó để xoá, cho dù chính khách hàng đã hạ cố vào thùng rác móc bạn ra!

Quá mù ra mưa

Khi triển khai chương trình của mình, tôi nhận ra người Việt Nam mình tương đối dễ chấp nhận email lạ (mặt trái là không hề đọc email đó với sự nghiêm túc và cẩn thận). Đặc điểm này có thể giúp marketer tiếp cận dễ dàng hơn, nhưng không có nghĩa là khách hàng sẽ đón nhận "thượng vàng hạ cám". Nếu không trân trọng cơ hội thì chắc chắn sẽ "mất cả chì lẫn chài".

Uy tín sụp đổ

Ai cũng biết email lan truyền rất nhanh. Đó là thế mạnh, nhưng cũng là quyền lực của khách hàng mà marketerphải lưu ý. Như sai lầm mà tôi đã phạm phải ở trên, chỉ trong ít phút, mấy chục khách hàng đã biết tôi không tôn trọng yêu cầu huỷ dịch vụ của họ. Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong số khách hàng đó quen biết với một blogger đình đám cỡ như Tắc kè, ANDRE hay Bố Cu Hưng?

 


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Kinh nghiệm triển khai email marketing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét