Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

Nhan dang Web 2.0

Số lượt xem: 634
Gửi lúc 09:48' 01/08/2009

Nhận dạng Web 2.0

Một bạn đã hỏi tôi một câu hỏi thú vị: "Làm sao để phân biệt được đâu là trang web 2.0 và đâu là trang web 1.0?" Đây là một vài điểm dễ nhận thấy nhất.

1. Lắng nghe phương tiện truyền thông
Nhìn chung sự ra đời của các trang web không còn là một sự kiện với bất kỳ ai (vì mỗi ngày có hàng nghìn trang web mới ra đời) trừ phi đó là Web 2.0.
Các trang web 2.0 luôn nhận được nhiều bình luận, đánh giá vì hoặc nó là một dịch vụ mới hoặc nó là đối thủ cạnh tranh với các "ông lớn" như Yahoo, Google, Microsoft. Hơn nữa, những người ưu chuộng kỹ thuật thường cảm thấy thú vị khi làm việc trên một trang web 2.0 hơn các trang web truyền thống và đây cũng là những người hay viết các bình luận, giới thiệu nhất.

2. Xem xét thiết kế
Các trang web 2.0 thường tránh xa kiểu thiết kế 3 cột đầy vẻ "đạo mạo" truyền thống mà sử dụng các mảng nội dung rất nghệ thuật. Đặc biệt các thành phần trên trang web thường có kiểu cạnh tròn (rounded-corner) và đổ bóng nhằm tạo nên một bố cục "mượt mà" hơn. Các trang web 2.0 rất dễ nhận vì có tính biểu tượng cao, giao diện sáng sủa, dễ định hướng. Ví dụ, Clipmarks - một dịch vụ web 2.0 lấy biểu tượng là cái kẹp giấy (điện tử) giúp người dùng đánh dấu, chia sẻ các bài viết ưa thích - có một trang chủ rất điển hình:
http://clipmarks.com/
Về mặt kỹ thuật thiết kế web, các trang web 2.0 rời bỏ kiểu layout bằng table mà thay vào đó là dùng stylesheet (CSS). Mục tiêu là có thể tùy biến giao diện theo ngữ cảnh hay ý thích của người dùng và tương thích tiêu chuẩn web mới nhất. Các trang web 2.0 phải chạy tốt trên Firefox!

3. Nhanh nhẹn với Ajax + Javascript
Ai đã dùng Gmail thì hẳn nhận thấy sự khác biệt về tốc độ so với Yahoo!Mail, đặc biệt khi nhấn nút "Reply", phần trả lời của GMail hiện lên tức thì thay vì phài tải cả trang web mới như Yahoo!Mail. Sự khác biệt này là do GMail ứng dụng các công nghệ mới nhất của Web như AJAX và một loạt các kỹ thuật mới sử dụng Javascript (phiên bản Yahoo!Mail mới đang trong giai đọan thử nghiệm cũng là một trang web "đậm đặc" AJAX và dùng không khác gì Outlook!).
Các trang web 2.0 đều tận dụng các công nghệ mới này giúp cho người dùng không còn phải "dài cổ" đợi trang web tải lại sau mỗi thao tác. Bạn sẽ thấy ngay nội dung tóm tắt khi di con trỏ chuột lên một liên kết và có thể viết bình luận rồi gửi đi ngay mà không thấy có bất kỳ sự "xao động" nào trên trang web. Nhiều trang web cho phép bạn kéo và thả các mục nội dung vào những nơi tùy ý… Tóm lại, những thứ "xa xỉ" nhất mà bạn có thể làm trên các ứng dụng desktop thì giờ đây bạn có thể thực hiện trên web 2.0.

4. Bạn là người làm chủ nội dung
Cái cuối cùng mà cũng là cái cốt lõi nhất để tạo nên một dịch vụ web 2.0 là việc bạn chính là người tạo nên nội dung cho trang web đó (hoặc tối thiểu là phần nội dung chính của trang web). Thiếu đi điều này thì trang web dù có được thiết kế "cool" đến đâu, có ứng dụng nhiều kỹ thuật đến đâu cũng chưa thể coi là web 2.0. Ví dụ trang từ điển Ajax của tôi chỉ có thể thỏa mãn về phần thiết kế và kỹ thuật, nhưng không thể coi là web 2.0 vì nội dung của nó vẫn là những cái có sẵn, bạn không thể bổ xung các mục từ mới hay tạo ra một cuốn từ điển cho riêng mình (hmm, tôi sẽ phải biến nó thành web 2.0 vào một ngày đẹp trời nào đó…???).

Bạn có thể tham khảo trang từ điển mà một thành viên của diễn đàn này đã có lần đề cập: http://myjavaserver.com/~fastdict/AjaxDict.jsp

Trên đây là một vài điểm "nhận dạng" cho một dịch vụ web 2.0. Nhưng xin đừng hiểu lầm rằng web 2.0 chỉ đơn giản có thế, nếu bạn muốn tạo ra một web 2.0 thì chắc chắn bạn sẽ phải tìm hiểu nhiều hơn là chỉ đọc cuốn "Thiết kế web bằng Macromedia trong 24h"!

(ST)

Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Nhận dạng Web 2.0

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét