Thứ Bảy, ngày 24 tháng 9 năm 2011

Trao giai y tuong so 2008

Số lượt xem: 724
Gửi lúc 10:23' 06/05/2009

Trao giải ý tưởng số 2008

Từ cuộc thi "Ý tưởng số", nhằm tôn vinh các sáng kiến ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, ban tổ chức cuộc thi nhận thấy đã có những chuyển biến rất rõ nét về nhận thức của xã hội đối với TMĐT.

Bài toán cũ – cách giải mới

Du lịch là một lĩnh vực hấp dẫn của TMĐT với rất nhiều trang web cung cấp dịch vụ (DV) du lịch qua mạng. Tuy nhiên, các nguồn thông tin và hình ảnh của các địa điểm du lịch, các DV trên các website này còn rất thiếu và chưa được cập nhật thường xuyên. Đặc biệt, việc mua bảo hiểm cho các tour, cho khách du lịch càng không được các công ty lữ hành cũng như người tiêu dùng chú trọng. Ý tưởng về một mạng xã hội du lịch trực tuyến của sinh viên Mai Thị Hải Yến, ĐH Ngoại Thương Hà Nội đã giải quyết các tồn tại vừa nêu. Với ý tưởng sử dụng nền tảng web 2.0, Hải Yến khai thác khả năng tương tác giữa những người dùng với các DV tư vấn trực tiếp, đấu giá tour. Theo ý tưởng của Yến, mỗi công ty du lịch sẽ có một trang web nhỏ giới thiệu công ty, mỗi khách hàng (KH) cũng có một blog để viết nhật ký những hành trình du lịch của mình. Không những thế, trên mạng xã hội này còn có nhiều tính năng phụ như nghe nhạc mp3, xem clip, tham gia forum (diễn đàn)...

Còn với dự án cổng thông tin bách khoa toàn thư trực tuyến Wiki Answer, Đặng Hoàng Nam, sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội lại mang lại một khái niệm mới về DV TMĐT. Dựa trên kho thông tin và dữ liệu do chính cộng đồng người dùng tự xây dựng, người quản lý sẽ tìm cách trả thù lao cho chính người đóng góp thông tin. Người đóng góp thông tin được trả thù lao theo phần trăm quảng cáo dựa trên số lượng người truy cập những nội dung do người đó đóng góp. Điểm khác biệt nữa của Wiki Answer là đưa ra các kết quả tìm kiếm là các câu trả lời thay cho các từ tìm được. Chẳng hạn, khi bạn nhập "quỹ đạo trái đất?" thì câu trả lời là "trái đất có quỹ đạo quay quanh mặt trời và có hình..."

Trên đây chỉ là hai dự án tiêu biểu trong số hàng trăm dự án gửi về dự thi "Ý tưởng số 2008". Theo đánh giá của ông Nguyễn Hồng Trường, giám đốc quỹ Đầu Tư Mạo Hiểm IDG Ventures, thành viên ban giám khảo "Ý tưởng số 2008", phần lớn các ý tưởng dự thi năm 2008 đều tập trung vào việc đưa ra các giải pháp mới cho những vấn đề cũ. Các bạn thí sinh đã tìm hiểu kỹ hơn về TMĐT và nhận ra: trong thế giới năng động ngày nay rất khó có một ý tưởng hoàn toàn mới.

"Ý tưởng về website phân biệt hàng giả, hàng thật giúp người tiêu dùng hiểu biết và có hành vi tích cực trong việc chống hàng giả là một ví dụ điển hình cho việc giải bài toán cũ theo cách thức mới. Tác giả đã nhận ra ở đâu đó có những trang web làm việc này nhưng ở góc độ cung cấp thông tin, thí sinh này có sáng tạo hơn là kết hợp với một máy tìm kiếm với một cơ sở dữ liệu được liên thông với cơ sở dữ liệu của nhà nước và cơ quan báo chí, làm cho cách nhìn của trang thông tin mang tính DV nhiều hơn tính thông tin. Như vậy, thay vì phải tìm kiếm, phân biệt ở nhiều trang, người dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm được sắp xếp hợp lý theo nội dung họ quan tâm. Như vậy, chỉ cần một ý tưởng giản dị nhưng giải quyết được một vấn đề lớn mà không phải tạo ra một câu chuyện hoàn toàn mới đối với TMĐT nói chung", ông Nguyễn Hồng Trường, quỹ Đầu Tư Mạo Hiểm IDG Ventures.

Ý tưởng về quản lý TMĐT

Bên cạnh các ý tưởng đi theo hướng giải quyết bài toán cũ theo cách thức mới như đã đề cập ở trên, nhiều thí sinh cũng đã đưa ra các ý tưởng về quản lý TMĐT.

Ý tưởng về một website đánh giá chất lượng DV KH của thí sinh Tạ Ngọc Thiên Bình, ĐH Bách Khoa Đà Nẵng đã được bình chọn là ý tưởng ấn tượng. Theo tác giả, việc xây dựng website này ngoài ý nghĩa tạo niềm tin cho KH còn giúp cho doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến DV KH trong TMĐT. Các tiêu chí đánh giá: tốc độ đường truyền, hiểu biết của nhân viên về sản phẩm, DV, cách giao tiếp, thời gian đáp ứng DV...

Một ý tưởng khác là quản lý bán hàng trực tuyến của thí sinh Ninh Thị Thu Hiền, ĐH Kinh Tế Quốc Dân Hà Nội. Ý tưởng này xuất phát từ thực tế có nhiều website bán hàng qua mạng rất đông KH nhưng chất lượng hàng hóa lại chưa được xác định rõ ràng, nhất là với các website chỉ kinh doanh trên mạng, không có địa chỉ thực tế. Để bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan quản lý về TMĐT cần tổ chức kiểm định, cấp tiêu chuẩn cho các website sau đó công bố trên website chính thức của cơ quan đó. Ý tưởng này đã được hội đồng chuyên môn trao giải "Ý tưởng xuất sắc".

Theo ông Trần Hữu Linh, cục phó Cục TMĐT và CNTT, bộ Công Thương, "các ý tưởng được trao giải đều rất sáng tạo, khả thi và có khả năng thu lợi nhuận". Tuy cuộc thi chỉ dừng ở mức đưa ra ý tưởng nhưng qua năm đầu tiên tổ chức (2007), rất nhiều ý tưởng đã được các công ty tài trợ để trở thành những dự án kinh doanh thực như ý tưởng thẻ thanh toán dành cho sinh viên SiVi Card, trang web tra cứu điểm thi UNO Search, trang web bán hàng qua mạng tori.vn...

"Trong quá trình học, tôi hay đặt câu hỏi và tự trả lời. Việc học như vậy giúp tôi hiểu vấn đề sâu hơn và tôi nghĩ có thể phổ biến cách học này trong cộng đồng. Trên mạng hiện có Wikipedia là trang từ điển bách khoa toàn thư, đây chỉ là học liệu, không có phần hỏi – đáp. Còn Yahoo Answer hay một số trang hỏi đáp khác thì các câu hỏi không được sắp xếp theo chủ đề cụ thể. Vì thế, tôi nghĩ đến việc kết hợp tính năng tạo ra chủ đề của Wikipedia và việc hỏi của Yahoo Answer để tìm ra mô hình học sâu hơn, kỹ hơn cho mọi người. Hơn nữa, trong thời đại kỹ thuật số, thông tin rất quan trọng nên tôi nghĩ hoạt động này có thể thu phí", thí sinh Đặng Hoàng Nam, ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Bằng Linh


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Trao giải ý tưởng số 2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét