Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Mot ngay cua thuong hieu

Số lượt xem: 503
Gửi lúc 21:51' 10/08/2009

Một ngày của thương hiệu

Tôi là một thương hiệu khá nổi tiếng – Tôi nghĩ như vậy! Tôi hiện diện ở rất nhiều nước trên thế giới, tôi chiếm thị phần và thu về lợi nhuận không nhỏ cho công ty.


Tôi là một thương hiệu khá nổi tiếng – Tôi nghĩ như vậy! Tôi hiện diện ở rất nhiều nước trên thế giới, tôi chiếm thị phần và thu về lợi nhuận không nhỏ cho công ty. Tôi ra đi từ cách đây khá lâu (vui lòng đừng hỏi tuổi của tôi nhé!), và điều tôi mong muốn nhất là những gì họ nói về qui luật sinh – lão – bệnh – tử không đúng với cuộc đời của tôi !

 

Tôi có một vị sếp được gọi là Nhà quản trị thương hiệu (Brand Manager - BM), một chức danh khá cao cấp trong công ty, và nhiệm vụ chính của anh ta là có trách nhiệm với tôi, báo cáo về tình hình của tôi trong buổi họp dành cho các nhà quản trị trong công ty, xây dựng cho tôi một kế hoạch tiếp thị, và những hoạt động khác nữa nhằm tác động đến tương lai của tôi. Người ta nghĩ rằng cuộc sống của một thương hiệu mạnh thật đơn giản vì không có gì phải lo lắng, nhưng thật sự thì không phải thế. Hãy thử xem qua lịch làm việc vất vả trong một ngày của tôi :

 

8.00 sáng : Nhận tin mới. Công ty quảng cáo đại diện cho tôi hết hợp đồng, và có lẽ tháng sau sẽ quay sang làm việc cho đối thủ cạnh tranh. Cũng tốt, họ làm việc được nhưng tôi nghĩ rằng họ không thật sự hiểu được tính cách của tôi. Tôi hi vọng ông chủ sẽ tìm một đại diện mới với một chiến lược xuyên suốt cho tôi – điều mà trước đây đại diện cũ không làm được.

 

9.00 sáng: Tin xấu. Một nhà máy tại Pháp xảy ra một sự cố về chất lượng sản phẩm vào trước ngày hôm qua, đã tạo nên một sự kiện báo chí không tốt đối với tôi ở Châu Âu. Tôi đã bị buộc tội là đầu độc mọi người! Tại sao báo chí lại luôn đề cập đến những tin tức không tốt lành như thế! Các cuộc tranh luận diễn ra xung quanh những gì mà công ty tôi sắp tuyên bố (mà hầu hết chúng tôi không thể miêu tả ở đây) Họ gọi điện thoại và fax liên tục – và nhân viên của tôi cũng không thể nào kịp trả lời cho họ. Và điều đó sẽ tiếp tục diễn biến xấu đi nếu không có sự can thiệp của các cơ quan truyền thông. Có thể họ đã nghe đến một cuộc khủng hoảng? Và hình ảnh của tôi sẽ như thế nào? Mọi người vẫn tin tôi, và tin vào chất lượng mà tôi cam kết với họ. Tôi có cảm giác bị nhức đầu quá !

 

10.00 sáng: Tin tức tốt lành. Tôi được định giá rất cao và được nằm trong top 20 thương hiệu hàng đầu của thế giới. Tôi đã nói với hội đồng quản trị rằng tôi không chỉ là một thương hiệu mà còn là một chiến lược đầu tư tốt, nhưng họ đã không tin tôi. "Tôi đã nói như vậy!" Tôi đang tự kìm nén cảm xúc !

 

11.00 sáng: Chi nhánh ở Châu Á yêu cầu tôi phải thay đổi một chút tính cách để phù hợp với văn hóa địa phương. BM của tôi không cho phép như vậy.  Anh ta cũng đúng. Anh ta cho rằng tôi phải được nhất quán với những đặc điểm đã được tạo ra cho tôi, nhưng công ty có thể uốn nắn những đặc điểm bên ngòai của tôi trong chiến dịch truyền thông, sử dụng nó để giúp tôi phù hợp hơn với văn hóa địa phương.

 

12.30 trưa: Dùng trưa và bị khó tiêu. Tôi được mời hợp tác với một thương hiệu nước uống đang thuộc về một phân khúc đối tượng khác. Cảm ơn, nhưng không được. Cho dù điều đó có thể mang về cho tôi nhiều lợi nhuận, doanh số dự báo sẽ khả quan, nhưng giá trị của tôi sau đó sẽ giảm! Tôi chắc như vậy. Ai có thể bắt tay với một sản phẩm đang sa sút ? Hình ảnh của tôi là quan trọng nhất.

 

2.00 trưa: BM, sếp của tôi đang đang bị chất vấn bởi phòng marketing của công ty  (có lẽ do một công ty tư vấn bên ngòai xúi giục, tôi nghĩ vậy), và phải trả lời những câu hỏi về hoạt động kinh doanh của công ty liên quan đến tôi. Để mọi việc rõ ràng, anh ta nhấn mạnh "không phải là hoạt động kinh doanh của công ty, mà là hoạt động kinh doanh của một thương hiệu". Một câu hỏi khó, nhưng sếp của tôi đã trả lời rành mạch và xuyên suốt. Tôi tự hỏi anh ta đã chuẩn bị kĩ như thế nào để có thể trả lời câu hỏi đó, và những điều đó có thật sự định hướng cho tôi không.

 

2.30 trưa: Tiếp tục. Đó là một sự tra khảo. Họ tiếp tục tranh luận sôi nổi về khả năng "kéo dãn" tôi – hay đúng hơn là "mở rộng thương hiệu", theo lời BM của tôi . Họ nói nhiều về đối tượng khách hàng mục tiêu, tại sao là họ và hành vi của họ, về định vị hiện tại của tôi… Tôi không cảm thấy thỏai mái lắm – giống như một bệnh nhân đang bị chất vấn bởi các chuyên gia, và một vài trong số họ tỏ ra nghi ngờ  căn nguyên và giá trị của tôi.

 

4.00 chiều: mệnh lệnh từ London yêu cầu làm mới lại tôi, vì có vẻ tôi trông không được thời trang cho lắm. Cảm ơn. Ý các bạn thì sao? Tôi không lo lắng nhiều về bao bì mới của tôi được ưa chuộng hay không, nhưng hãy xem xét kĩ và đừng làm gì ảnh hưởng đến hình tượng của tôi. Cải tiến  tôi thì rất tốt – nhưng lật đổ tôi thì không. BM hứa sẽ cân nhắc điều đó thật kĩ.

 

4.30 chiều: Mọi thứ có vẻ u ám. Thị trường sa sút trong 2 tuần trở lại đây, và tình trạng suy thóai ảnh hưởng đến mọi thứ. Những nhân vật đứng đầu ra lệnh cấp bách" Giảm thiểu chi phí đối với tất cả các nhãn hiệu", và tôi cũng không tránh khỏi. Tranh cãi tiếp tục, người thì tán đồng "cắt giảm sẽ giúp chúng ta tập trung hơn", nhưng người lại phản đối "nếu các đối thủ cạnh tranh đang im ắng, thì đây là lúc chúng ta cần chi nhiều hơn, giành lấy thị phần, và chú ý rằng thương hiệu chúng ta đang rất tốt". Tôi tán đồng với ý kiến sau hơn, tuy nhiên tôi cũng e rằng ý kiến cắt giảm chi phí sẽ thắng.

 

6.00 chiều: Một tin tức rất quan trọng cuối ngày, tôi được biết rằng chiến dịch quan hệ khách hàng đã bắt đầu tiến hành. Tuyệt ! Bây giờ tôi có thể hiểu thêm được khách hàng của tôi, giúp tôi hỗ trợ họ và đem lại nhiều giá trị hơn cho họ, xây dựng lòng trung thành của họ đối với tôi. Tôi mong là chiến dịch sẽ không quá lạm dụng công nghệ cao, và nó sẽ tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tốt hơn đem lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.

 

6.30: Bây giờ là lúc ghi chú lại những sự việc chính. Tôi còn phải có mặt trong một sự kiện tài trợ tối nay. Hẹn gặp bạn ngày mai !

 

Paul Temporal 

Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Một ngày của thương hiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét