Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

Bai toan marketing hieu qua

Số lượt xem: 429
Gửi lúc 17:00' 14/01/2010

Bài toán marketing hiệu quả


Không có một kênh marketing hay phương tiện truyền thông nào là tối ưu. Để công tác marketing thành công, cần có sự cộng hưởng của nhiều kênh marketing, trong đó các phương tiện truyền thông giữ vai trò quan trọng.

Thông điệp PR, quảng cáo

Để làm marketing cho một thương hiệu công ty hoặc sản phẩm, điều cần làm sau khi lên được kế hoạch marketing là cụ thể hóa nội dung cần quảng bá và lựa chọn ngôn từ, phong cách viết phù hợp với đối tượng mà thương hiệu đó hướng tới. Tuy nhiên, trước khi đặt bút viết bất cứ điều gì, người làm công tác marketing hãy đặt mình vào vị trí của người đọc, người xem để biết được thông tin đó cần thiết đối với họ hay không, có hấp dẫn, thu hút sự chú ý và khiến họ tin vào điều mình viết hay không.

 

Thông thường, nếu người viết làm việc trực tiếp tại công ty sẽ khó có được cái nhìn tỉnh táo và khách quan về sản phẩm hay công ty của mình, do đó thường dẫn đến những nhận định chủ quan, thiếu sức thuyết phục, thậm chí có thể gây phản cảm và có tác dụng ngược đối với khách hàng. Chẳng hạn, không ít công ty khi quảng cáo về mình thường sử dụng ngôn từ "đao to búa lớn" như: số 1 của Việt Nam, hàng đầu thế giới, sản phẩm vượt trội, thương hiệu uy tín nhất… Trong khi đó, ai cũng biết rằng không một tổ chức, cơ quan nào dám đứng ra bảo chứng cho điều đó cả. Thế nên ít ai tin tưởng vào nội dung của những thông điệp kiểu như vậy.

 

Một điều nữa mà nhiều doanh nghiệp mắc phải là họ quên rằng PR, quảng cáo là để  thu hút người khác đọc và xem chứ không phải để bắt người khác phải đọc hoặc xem. Do đó, nội dung của thông điệp chỉ nên đưa những thông tin giá trị nhất về công ty hay sản phẩm, ở chừng mực nhất định, vừa đủ để người đọc có thể nhận ra và thấu hiểu. Và muốn làm tốt điều này, trước hết cần xác định kênh quảng cáo hay PR đều là kênh thông tin cần đưa đến người tiêu dùng, tìm mọi cách để nó xuất hiện càng nhiều càng tốt trong mắt người tiêu dùng. Chính vì vậy, thông điệp quảng cáo phải thật ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu và đặc biệt là hình thức phải bắt mắt, khơi gợi được sự chú ý, tò mò của người xem. Tất nhiên, để chuyển tải thông tin chi tiết và đầy đủ về sản phẩm đó, một website về sản phẩm đó sẽ ra đời và tồn tại đến khi nhãn hàng đó kết thúc nhiệm vụ của mình. Điển hình là sản phẩm băng vệ sinh Tampax của P&G. Sau khi Hãng P&G biết được rằng các khách hàng nữ muốn hiểu rõ hơn về sản phẩm Tampax, hãng này bắt đầu bớt đi việc quảng cáo trên truyền hình và đẩy mạnh quảng cáo trên báo chí, đồng thời lập ra một trang web riêng để giới thiệu và quảng bá sản phẩm.

 

Lựa chọn kênh truyền thông

 

Mỗi kênh truyền thông đều có một nhóm đối tượng bạn đọc nhất định nên hãy quan tâm đến tất cả các kênh truyền thông. Tùy vào khả năng tài chính cũng như sản phẩm - dịch vụ của mình như thế nào, đối tượng khách hàng là ai… để xác định cách làm marketing cho phù hợp với từng kênh truyền thông. Có thể tạm chia thành 3 nhóm chính của kênh truyền thông: phát thanh - truyền hình, báo - tạp chí và trang tin điện tử. Nếu bỏ qua một trong 3 nhóm này, doanh nghiệp đã mất đi một cơ hội để chuyển tải thông điệp của thương hiệu mình đến khách hàng.

 

* Phát thanh - truyền hình: Âm thanh và hình ảnh chỉ xuất hiện qua một lần, vào đúng thời điểm phát sóng nên khó để có thể in sâu vào tâm trí khán giả. Do đó, nếu xác định quảng cáo truyền hình thì phải là chiến lược quảng cáo dài hơi và có tần suất xuất hiện lớn trong ngày mới có thể mang lại hiệu quả cao.

 

* Báo - tạp chí: Các tờ nhật báo lớn thường có số lượng độc giả cao, sức lan tỏa rộng nên chi phí quảng cáo cũng không phải dễ chấp nhận. Tuy nhiên, thời gian sống của các tờ nhật báo thường chỉ là trong ngày hôm đó nên nó thích hợp với các chương trình marketing bán hàng hơn là marketing thương hiệu. Ngược lại, tạp chí thường có số lượng phát hành ít hơn nhưng thời gian sống lại lâu hơn, in đẹp hơn nên nó thích hợp với các chương trình marketing thương hiệu hơn là để bán sản phẩm.

 

* Trang tin điện tử: Đây là kênh marketing có sức lan tỏa và chia sẻ hiệu quả nhất hiện nay, chi phí nhìn chung cũng thấp hơn rất nhiều so với các kênh truyền thông khác. Có điều, độc giả tiếp nhận nguồn tin phát trên kênh này thường ít tin tưởng vào tính chính xác, do đó thông điệp marketing phải làm sao tạo được niềm tin đối với người đọc.

 

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam thường cố gắng dành khoản ngân sách marketing hạn hẹp của mình để "chạy" cho được vài kỳ quảng cáo trên các tờ báo lớn hay truyền hình - một cách marketing ngắn hạn, để rồi từ đó đến cuối năm không còn kinh phí làm marketing nữa.

 

Nếu ít tiền, doanh nghiệp có thể tự làm marketing thông qua các phương tiện truyền thông ít tốn kém như kênh online hay kết hợp với các tờ báo, tạp chí chuyên ngành, đài phát thanh, truyền hình địa phương chẳng hạn. Khi đã gây được sự chú ý của công chúng địa phương, hãy đẩy mạnh và mở rộng kênh quảng bá tại địa phương đó và các khu vực lân cận để nâng cao lượng khách hàng tiềm năng đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình

 

Tóm lại, để làm tốt công tác marketing, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu trước mắt và lâu dài sao cho vừa với khả năng của mình, từ đó tích hợp các giải pháp marketing để hỗ trợ các kênh truyền thông đã chọn và mở rộng khả năng cạnh tranh. Đặc biệt, cần phối hợp các phương thức PR, quảng cáo online có độ phủ rộng với các giải pháp marketing linh hoạt (marketing truyền thống và hiện đại), đúng thời điểm, đúng đối tượng mà mình đã chọn.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Bài toán marketing hiệu quả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét