Gửi lúc 16:35' 03/03/2010
Cuộc chiến định vị thương hiệu
| ||
| ||
Theo nhìn nhận của các nhà phân tích, sẽ không khôn ngoan nếu lựa chọn con đường định vị thương hiệu bằng các chính sách giá cước nhưng rõ ràng, giá cước rẻ đang có những tác động không nhỏ đến tâm lí lựa chọn thương hiệu và thói quen sử dụng của người tiêu dùng. Tin vui đối với người tiêu dùng lĩnh vực viễn thông ở Việt Nam, từ đầu tháng 6/2009, đồng loạt các mạng di động GSM gồm Viettel, MobiFone, VinaPhone đều có những đợt điều chỉnh cước rất mạnh tay, từ 15-30% so với mức cước đang hiện hành. Cụ thể, mạng Viettel giảm trung bình 17%, mạng mobiFone giảm 18%, mạng VinaPhone giảm trung bình 21%. Sức mạnh thương hiệu Nhìn dưới một góc độ khác, việc giảm giá cước vừa đây không đơn thuần chỉ là một cuộc chiến giá cước giữa các nhà mạng mà trên hết, đấy là một cuộc chiến định vị thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Theo phân tích của các chuyên gia viễn thông, thị trường viễn thông Việt Nam đang hình thành thế "chân vạc" giữa 3 nhà khai thác theo công nghệ GSM là VinaPhone, MobiFone và Viettel. Mỗi nhà mạng sở hữu cho riêng mình một hương hiệu. Tuy vậy, sau đợt giảm cước vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử ngành viễn thông Việt Nam, giá cước của 2 mạng di động VinaPhone và MobiFone đã có giá thấp hơn cả giá cước của Vietel. Vậy là, tài sản lớn nhất về thương hiệu của Viettel cũng đã bị 2 mạng di dộng nhà VNPT giành mất. Đồng nghiệp tôi, sau một hồi so sánh đã rút ra kết luận rằng, trong số các lĩnh vực tiêu dùng, khách hàng trong ngành viễn thông là "sướng" nhất bởi gần như, họ đứng ngoài quy luật tăng- giảm của thị trường. Nếu như các lĩnh vực hàng hóa khác, giá cả thường xuyên biến động, lúc tăng, lúc giảm. Tuy nhiên, theo dõi biến động giá cước viễn thông, trước nay, thị trường viễn thông di động Việt Nam chỉ có xác lập duy nhất một xu hướng, đấy là xu hướng giảm. Giảm giá để cạnh tranh giữa các nhà mạng, đồng thời, giảm giá cũng để kích thích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Đấy cũng được xem là hành động để chia sẻ gánh nặng với khách hàng thời khủng hoảng. Sau giảm cước, cạnh tranh bằng gì? Theo ước tính, Việt Nam con khoảng hơn 30 triệu người dân chưa sử dụng điện thoại di động. Đấy chính là đối tượng mà các nhà mạng viễn thông nhắm tới. Tuy nhiên, số lượng khách hàng tiềm năng này chủ yếu là người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những người lao động nghèo chưa có điều kiện tiếp cận với công nghệ. Dưới góc độ thương hiệu, chắc chắn mỗi nhà mạng sẽ chọn cho mình một con đường đi riêng để định vị thương hiệu trong tâm trí người dùng, dựa trên những thế mạnh đã có. Năm 2008, MobiFone để lại ấn tượng tốt trong tâm trí người tiêu dùng với nhiều chính sách chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo và chắc chắn, trong năm 2009 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc "thượng đế" này. Với mạng di động Viettel, sau nhiều năm "dẫn dắt thị trường" nhờ ưu thế giá rẻ thì giờ đây, Viettel đang ở vào tình thế khó là mạng di động đắt nhất trong 3 mạng lớn. Luẩn quẩn với "chiêu bài hạ giá" hay tìm một hướng đột phá để thay đổi định vị thương hiệu đang là một dấu hỏi cho cả nhà mạng lẫn người tiêu dùng. Giảm giá, có vẻ như các nhà mạng đang mải mê với chiến lược thu hút, lôi kéo thêm khách hàng mới nhưng lại "bỏ quên" mất việc khai thác tiềm năng từ lớp khách hàng mình đang có. Thực tế, trước một "rừng" gói cước cạnh tranh như hiện nay, khách hàng có thể chuyển từ mạng này sang mạng khác một cách rất dễ dàng nếu chất lượng dịch vụ không tốt, chính sách chăm sóc khách hàng chưa chu đáo. |
Xem tiếp
Bản gốc: Thiết kế website - Cuộc chiến định vị thương hiệu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét