Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

Thi truong thuong mai dien tu Viet Nam: Thieu dong bo

Số lượt xem: 113
Gửi lúc 10:20' 25/12/2010

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam: Thiếu đồng bộ

Sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột sau 4 năm nỗ lực cộng với sự hỗ trợ đắc lực của Bộ Công Thương vẫn không thể phát triển bởi các sản phẩm cà phê chào bán không được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. Đó là một trong những ví dụ về sự thiếu đồng bộ của các sàn giao dịch hàng hóa nói riêng, cũng như thị trường thương mại điện tử (TMĐT) nói chung của VN hiện nay.

Theo khảo sát của Sở Công Thương TP HCM trên 9.000 DN và 2.000 hộ dân cư tại thời điểm năm 2010 cho thấy: chỉ có 32% DN được khảo sát sử dụng website riêng với 48% trong số đó có tần suất cập nhật thông tin hàng ngày

20% hàng tuần và 32% thi thoảng mới cập nhật. Ở khu vực hộ dân cư có tới 95% tỷ lệ kết nối Internet cho mục đích tìm kiếm thông tin, 84% là thư điện tử, 79% cho mục đích  giải trí, 51% để chơi game, 33% học trực tuyến. Chỉ có 11% sử dụng Intenet cho mục đích mua sắm.

Thiếu cơ sở để tin

Không tin tưởng vào chất lượng hàng hóa dịch vụ thông qua Internet, tâm lý bất an khi thanh toán trực tuyến và kiến thức  về mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng còn hạn chế khiến cho thị trường TMĐT khó đạt được kết quả như mong đợi.

 

 

Để khắc phục tình trạng này, theo ông Nguyễn Thanh Hưng – Cục trưởng Cục thương mại điện tử và công nghệ  thông tin, Bộ Công Thương, Chính phủ cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý về TMĐT. chẳng hạn như giá trị pháp lý của chứng từ điện tử,  danh mục ngành nghề kinh doanh, quản lý trong lĩnh vực thuế. Đặc biệt là vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) khi giao dịch mua bán thông qua TMĐT. Mặt khác, phải đáp ứng cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực cùng việc cung ứng đầy đủ các dịch vụ công liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và các công cụ giao dịch của loại hình đặc thù này.  Bản thân TMĐT không thể chuẩn hóa theo những tiêu chí cụ thể  nên không thể đảm bảo chất lượng hàng hóa khi tham gia giao dịch trên mạng.

4 yếu tố cần đảm bảo

Theo quan điểm của tập đoàn FPT: Bản chất của bán hàng trực tuyến là một hoặc một tập hợp dịch vụ CNTT cung ứng cho khách hàng, vì vậy phải đảm bảo sự kết hợp hài hòa của 4 yếu tố: Con người, công cụ, đối tác và quy trình thực hiện. Vì vậy, xây dựng hệ thống và quy trình bán hàng trực tuyến trước hết phải xây dựng được lòng tin và thói quen của người tiêu dùng liên quan đến các khâu thanh toán, thời gian đáp ứng đơn hàng, dịch vụ sau bán hàng và điều quan trọng nhất là chất lượng hàng hóa dịch vụ phải đúng cam kết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo, để hoạt động mua bán trực tuyến phát triển mạnh và góp phần hình thành môi trường mua sắm hiện đại thì bản thân NTD cần tìm hiểu thông tin, quy trình mua hàng qua mạng đồng thời nên mạnh dạn thử nghiệm việc mua sắm thông qua một vài website thương mại điện tử (TMĐT) uy tín để tạo thói quen và kinh nghiệm mua sắm trực tuyến. Và điều quan trọng là phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản trong việc sử dụng dịch vụ Internet, bảo mật thông tin cá nhân... để tránh bị lợi dụng lừa đảo qua mạng.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Thị trường thương mại điện tử Việt Nam: Thiếu đồng bộ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét