Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

DN bac trung van lam duoc thuong hieu toan cau

Số lượt xem: 249
Gửi lúc 14:31' 04/03/2010

DN bậc trung vẫn làm được thương hiệu toàn cầu


Ngày thứ hai của Hội thảo Quốc tế "Một ngày với GS John Quelch từ Harvard - Nâng tầm thương hiệu Việt", sáng nay (22/2), Giáo sư John Quelch, Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard tiếp tục buổi tọa đàm với chủ đề: "Làm thế nào để Made in Vietnam có chỗ đứng trên sân chơi toàn cầu?".

Dẫn dắt từ câu chuyện cải tổ Công ty Samsung từ thương hiệu đi sau thành một thương hiệu toàn cầu, Giáo sư John Quelch từng bước phân tích các yếu tố dẫn đến sự thành công này để rút ra bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam.

Câu chuyện thành công của Samsung được giáo sư đánh giá như một điều kỳ‎diệu.

Dưới sự chỉ đạo của người "tổng tư lệnh" Eric Kim Phó GĐ Marketing toàn cầu của Samsung, mục tiêu chuyển đổi sản phẩm công ty từ hàng giá rẻ thành hàng cao cấp của Samsung đã thành công ngoài mong đợi.

Với nhiệm vụ xây dựng hình ảnh thương hiệu Tập đoàn Samsung trên 200 thị trường quốc gia và vùng lãnh thổ, chỉ sau 3 năm, từ 2000 đến 2003, Samsung từ chỗ không có tên trong bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất trên thế giới hàng năm của Tạp chí Business Week, đã vượt lên vị trí thứ 25 trong bảng xếp hạng này.

Samsung đã trở thành thương hiệu toàn cầu và tiếp tục hướng đến mục tiêu trở thành "người khổng lồ" vào những năm sau đó.

Thông qua hình thức những câu hỏi gợi mở như: Làm thế nào để Eric Kim, một người chưa hề hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị trước đó, có thể thuyết phục được lãnh đạo công ty và những trưởng phòng, ban ở các nước, các địa phương khi mà những giá trị của marketing vẫn còn bị hoài nghi cho đến thời điểm này; Kim đã làm gì để tổ chức marketing, những giá trị cốt lõi mà Kim định vị cho thương hiệu của mình là gì? Kim đã phân bổ nguồn lực marketing ra sao…

Cùng tìm hiểu và trả lời tất cả các câu hỏi đó, cử toạ đã bật ra được câu trả lời về trường hợp thành công của Samsung và cả câu trả lời cho chính doanh nghiệp mình.

Đó là các doanh nghiệp bậc trung, các nhà sản xuất hàng hoá giá rẻ hoàn toàn có thể trở thành một thương hiệu toàn cầu bằng cách tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm so với các đối thủ, liên tục đưa ra những dòng sản phẩm mới và trở thành người dẫn đầu trong các sản phẩm này. Trường hợp không thể trở thành người đứng đầu ở một phân khúc thị trường này, bạn có thể tìm cho mình một phân khúc khác và nhắm vào khách hàng mục tiêu ở phân khúc đó.

Chính vì thế, Giáo sư John Quelch cho rằng "cơ hội chia đều" cho các doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu toàn cầu. Thời gian qua, chúng ta thấy Nhật Bản, Hàn Quốc… đứng đầu thế giới về các mặt hàng điện tử, tiêu dùng, nhưng tới đây, thị trường thế giới có thể sẽ là kỷ nguyên của những "đại gia" Trung Quốc, Ấn Độ, có thể là cả Việt Nam.

Vấn đề là muốn "nâng tầm" cho thương hiệu của mình các doanh nghiệp cần phải có sự thay đổi tư duy về cách làm thương hiệu, phải có người "nhạc trưởng" đủ tầm, đủ bản lĩnh, có trái tim "nóng" và cái đầu "lạnh" để điều hành nó.

Kết luận của Giáo sư John Quelch là câu trả lời nỗi băn khoăn của phần lớn doanh nghiệp Việt Nam, vốn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, về vấn đề xây dựng thương hiệu. 


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - DN bậc trung vẫn làm được thương hiệu toàn cầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét