Thứ Ba, ngày 04 tháng 10 năm 2011

10 bai hoc co dien trong quang cao

Số lượt xem: 309
Gửi lúc 14:50' 25/01/2010

10 bài học cổ điển trong quảng cáo


Quảng cáo hiện đại đang tung hoành trên các phương tiện truyền thông và len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống. Tuy nhiên, dù quảng cáo có bay bổng trên nền công nghệ tiên tiến thì những bài học cổ điển sau đây vẫn không hề xưa cũ nhằm rút ngắn khoảng cách giữa sản phẩm với khách hàng.

1. Cá tính hóa sản phẩm

Người làm quảng cáo phải phát hiện ra cá tính và thổi hồn vào sản phẩm để nó sống động và cá tính như con người. Hơn nữa, trong mỗi sản phẩm đều hàm ẩn tính hài hước nên nếu phát huy được đặc trưng này sẽ tạo ra bước đột phá cho quá trình cá tính hóa sản phẩm. Quảng cáo đem lại sự sống động cho một sản phẩm vô tri vô giác nhằm đem lại cho nó những cá tính tươi mới và hấp dẫn người tiêu dùng.

 

 

2. Chủ đề độc đáo

Trong ý tưởng về đồ hình, một dự án quảng cáo phải tìm kiếm, chọn ra một chủ đề mới mẻ, độc đáo, ngắn gọn và hàm chứa dung lượng thông tin lớn.

 

3. Tính hài hước cách điệu cao

Tính hài hước ngày càng trở thành một phần tất yếu, không thể thiếu trong đời sống con người đương đại. Con người cần có giây phút thư giãn trong cuộc sống công nghiệp vốn khẩn trương và nhiều áp lực. Nhằm vào tâm lý chung đó, hãy nhân cách hóa sản phẩm để làm cho khách hàng có thể cười, nhâm nhi dư vị về dấu ấn khó phai mà sản phẩm lưu giữ trong thâm tâm.

 

 

4. Khơi gợi tình cảm

Quảng cáo phải làm cho khách hàng ấn tượng sâu sắc mới có thể phấn khích được họ, làm cho họ muốn mua và tin tưởng vào chất lượng hàng hóa. Ngược lại, dối trá nhàm chán, làm điệu kệch cỡm… chỉ tạo sự phản cảm trong người tiêu dùng, thậm chí còn sinh lòng ác cảm đối với sản phẩm.

 

5. Gây tưởng tượng nhằm cường điệu hóa ký ức

- Tăng cường tính kích thích: Quảng cáo cần phải mới, đưa ra những ý tưởng khách hàng chưa nghĩ tới, đồng thời phải không ngừng lặp đi lặp lại ý tưởng đó.

- Hệ thống hóa nội dung quảng cáo: Chọn chủ đề mới mẻ, tiện cho việc thu nạp thông tin vào ký ức. Ngôn ngữ quảng cáo phải ấn tạo tượng tốt, hấp dẫn mạnh mẽ người nghe.

- Lặp lại thông điệp: Luôn lặp lại nội dung cần truyền tải một cách đồng nhất nhưng biến đổi thời gian, không gian, góc độ và điều này sẽ phát huy hiệu quả trong việc mang lại cảm xúc tươi mới cho người xem.

 

 

6. Tạo sự bất ngờ

Hỏi người tiêu dùng đang mua một sản phẩm nào đó về tính tiện lợi trong sử dụng, đặc điểm nào tốt, cái gì cần hoàn thiện… và bố trí ghi hình chớp nhoáng cuộc phỏng vấn đó. Đây là một cách làm quảng cáo tự nhiên, ít tốn kém nhưng nhiều lúc mang lại hiệu quả không ngờ.

 

 

 

7. Lợi dụng tâm lý tôn sùng người nổi tiếng

Những người nổi tiếng thường có tầm ảnh hưởng sâu rộng tới cộng đồng. Vì thế việc mời các minh tinh màn bạc, vận động viên nổi tiếng, tác giả có tiếng, danh họa, nhạc sĩ… làm quảng cáo là cách thường được áp dụng lâu nay. Việc này có sức hấp dẫn khách hàng đặc biệt vì cơ sở của niềm tin đôi khi chỉ là theo tâm lý đám đông.

 

8. Ngôn ngữ thuyết phục, gợi tình cảm thân thuộc gia đình

Chính sự thân tình, lôi cuốn trong ngôn ngữ quảng cáo là sự níu kéo khách hàng đến với sản phẩm. Nhiều khi người ta móc túi để mua hàng đơn giản chỉ vì một sự gợi nhớ thân thuộc ám ảnh trong tâm trí mà không biết vì đâu.

 

 

 

9. Coi trọng chiến lược quảng cáo

Trong xu thế toàn cầu hóa với nền kinh tế phát triển cao độ và cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp không thể không coi trọng chiến lược quảng cáo. Vấn đề cơ bản là làm sao sử dụng ít thời gian, tiết kiệm không gian và ngắn gọn nhưng biểu đạt được nội dung quảng cáo hiệu quả nhất, nhằm thiết lập mối quan hệ mật thiết giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

- Hướng vào nhu cầu nhanh tiện: Một hãng hàng không quảng cáo, cưỡi trên máy bay của công ty chúng tôi, bạn sẽ thấy nơi đâu cũng tràn ngập khí trời trong lành.

- Hướng vào tình ái: Một quảng cáo ví chiếc điện thoại di động như một người tình không bao giờ lìa xa và luôn bên bạn dù bạn ở nơi đâu trên thế gian này.

- Hướng vào chí tiến thủ: Một doanh nghiệp sản xuất cầu thang điện quảng cáo: cầu thang điện X sẽ đưa bạn lên cao hơn trên con đường thành đạt.

- Hướng vào sự hãnh diện vì giàu có: Một hãng xe hơi đã quảng cáo, xe của hãng chúng tôi là xe đắt nhất thế giới.

 

 

 

10. Quảng cáo ẩn hình

Phương pháp này không chọn kiểu quảng cáo phổ thông mà ẩn mình vào tin tức của điện ảnh, phát thanh, truyền hình, tác phẩm văn học, báo chí… để người ta cảm nhận thông tin theo lối tự nhiên như "hít thở khí trời". Kiểu quảng cáo này thường có độ tin cậy cao đối với khách hàng.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - 10 bài học cổ điển trong quảng cáo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét