Thứ Năm, ngày 15 tháng 9 năm 2011

Lieu moi doanh nghiep deu can xay dung thuong hieu manh?

Số lượt xem: 498
Gửi lúc 22:06' 01/08/2009

Liệu mọi doanh nghiệp đều cần xây dựng thương hiệu mạnh?

Liệu mọi doanh nghiệp đều cần xây dựng một thương hiệu mạnh? Thương hiệu là một tài sản của doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu chính là một loại hình đầu tư nên trước khi quyết định xây dựng thương hiệu hay đầu tư vào các hoạt động khác thì doanh nghiệp phải xác định được lợi ích mà thương hiệu mang lại có tương xứng với khoản tiều đầu tư vào đó hay không.


Một thương hiệu mạnh có thể mang đến những lợi ích lớn cho doanh nghiệp  như: tăng thêm thị phần, cho phép họ xác định chính sách giá cao, giảm chi phí khuyến thị- hay nói cách khác thì sẽ góp phần làm tăng lợi nhuận cho nhà sản xuất. Nếu vậy, liệu mọi doanh nghiệp đều cần xây dựng một thương hiệu mạnh? Thương hiệu là một tài sản của doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu chính là một loại hình đầu tư nên trước khi quyết định xây dựng thương hiệu hay đầu tư vào các hoạt động khác thì doanh nghiệp phải xác định được lợi ích mà thương hiệu mang lại có tương xứng với khoản tiều đầu tư vào đó hay không.

 

Lợi ích của thương hiệu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại hàng hóa cung cấp hay độ lớn của doanh nghiệp. Interbrand đã thực hiện một nghiên cứu và đưa ra được mức độ quan trọng của thương hiệu đối với những loại hàng hóa và dịch vụ khác nhau. Một số lĩnh vực hàng hóa mà thương hiệu đóng vai trò rất lớn đến giá trị của công ty là các loại sản phẩm cao cấp, thức ăn và nước uống, ô tô… Với những sản phẩm này thì yếu tố tiên quyết để giúp doanh nghiệp thành công là phải xây dựng được một thương hiệu mạnh. Ngược lại, một số sản phẩm khác như các loại mặt hàng thiết yếu thì doanh nghiệp nên đầu tư vào công nghệ và kênh phân phối để tạo ra những sản phẩm có giá thành thấp và phân phối rộng khắp.

 

 

Sản phẩm và dịch vụ

Giá trị hữu hình(%)

Giá trị thương hiệu(%)

Giá trị vô hình khác(%)

Mặt hàng thiết yếu

70

0

30

Sản phẩm công nghiệp

70

5

25

Sản phẩm dược

40

10

50

Dịch vụ bán lẻ

70

15

15

Công nghệ thông tin

30

20

50

Ô tô

50

30

20

Dịch vụ tài chính

20

30

50

Thức ăn và nước uống

40

55

5

Hàng hóa cao cấp

25

70

5

  Nguồn: Interbrand

 

Thương hiệu luôn là một tài sản quan trọng đối với doanh nghiệp. Tuy vậy, với mỗi loại sản phẩm và hình thức kinh doanh thì giá trị của thương hiệu đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp cũng khác nhau. Mục tiêu của mỗi doanh nghiệp là tìm được lợi nhuận thông qua việc cung ứng những sản phẩm có giá trị cho thị trường vì vậy chỉ nên đầu tư vào xây dựng thương hiệu khi nó thực sự mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 

Nguyễn Thanh Hồng Đức -  – Công ty thương hiệu LANTA, www.lantabrand.com

Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Liệu mọi doanh nghiệp đều cần xây dựng thương hiệu mạnh?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét