Thứ Hai, ngày 19 tháng 9 năm 2011

Khai Niem Thuong Mai Dien Tu !

Số lượt xem: 723
Gửi lúc 15:08' 29/07/2009

Khái Niệm Thương Mại Điện Tử !

Khái niệm thương mại điện tử (eCommerce) đã trở nên khá phổ biến trên các phương tiện truyền thông, nhưng vẫn còn quá xa vời đối với doanh nghiệp. Vậy thực chất thương mại điện tử là gì? Doanh nghiệp cần phải làm gì để áp dụng mô hình thương mại điện tử có hiệu quả... Hy vọng các phần dưới đây sẽ giúp cho bạn phần nào hiểu rõ hơn.

Cuộc cách mạng điện tử đã tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế xã hội của nhân loại, nó sẽ cho phép con người vượt ra khỏi hàng rào không gian và thời gian để nắm lấy các lợi thế của thị trường trên toàn cầu. Đến thời điểm hiện nay chúng ta mới chỉ bước đầu khai thác những tiềm năng to lớn, những cơ hội kinh doanh mà cuộc cách mạng điện tử đem lại.



Thương mại điện tử là một khái niệm còn rất mới mẻ. Thuật ngữ này còn có vẻ xa lạ, khó hiểu đối với nhiều người. Tuy nhiên, càng ngày người ta càng nhận thấy tầm quan trọng của thương mại điện tử. Do vậy các công ty, các tổ chức luôn tìm cách áp dụng thương mại điện tử vào công việc kinh doanh của mình để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Thương mại điện tử tiếng Anh là Electronic Commerce hay thường viết tắt là eCommerce. Khi nói đến thương mại điện tử là người ta hay nghĩ đến việc sử dụng Internet trợ giúp cho công việc kinh doanh. Trên thực tế, thương mại điện tử có vai trò quan trọng hơn nhiều. Vậy chúng ta hiểu thương mại điện tử như thế nào?. Có một số ý kiến cho rằng: thương mại điện tử là mọi hình thức giao dịch được hỗ trợ bởi các phương tiện điện tử. Nói như vậy có nghĩa là tất cả mọi hoạt động kinh doanh hiện nay đều là thương mại điện tử vì đều sử dụng điện thoại, fax hay email... và tất cả đều là phương tiện điện tử?.
Trên thực tế thì không phải như vậy!

Trước hết, thuật ngữ thương mại điện tử chỉ mới được sử dụng khi có một số người đã thực hiện được việc mua bán qua mạng Internet bằng cách trả tiền bằng một loại tiền đã được mã hoá.
Vậy thương mại điện tử chỉ có thể thực hiện được qua Internet hay hệ thống các máy tính nối mạng?. Đúng như vậy, nhưng không phải giao dịch nào trên Internet cũng được gọi là thương mại điện tử.
Các ứng dụng kinh doanh trên Internet được chia là 4 mức độ khác nhau:

- Brochureware: Quảng cáo trên Internet. Đưa thông tin lên mạng dưới một website giới thiệu công ty, sản phẩm... Hầu hết các ứng dụng trên Internet ở Việt Nam đều ở dạng này.
- eCommerce: Thương mại điện tử. Là các ứng dụng cho phép trao đổi giữa người mua và người bán, hỗ trợ khách hàng và quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng hoàn toàn trên mạng. Đây là hình thức giao dịch giữa người bán và người mua (Business To Customer hay viết tắt là B2C).

Trong phạm vi Cẩm nang này chúng tôi chỉ dừng lại ở ứng dụng thương mại điện tử trên mạng Internet. Nhưng để các bạn tham khảo, chúng tôi xin giới thiệu hai mức ứng dụng tiếp theo.
- eBusiness: Kinh doanh điện tử. Là ứng dụng cho phép thực hiện giao dịch giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác và khách hàng của doanh nghiệp đó (Business To Business hay viết tắt là B2B). B2B bao gồm các ứng dụng như thị trường ảo, quản lý quan hệ khách hàng...
- eEnterprise: Doanh nghiệp điện tử. Một số doanh nghiệp ứng dụng cả B2C và B2B. Các doanh nghiệp nay được gọi là eEnterprise.

Như các bạn đã thấy, "thương mại điện tử" và "kinh doanh điện tử" là hoàn toàn khác nhau. Một số người nói rằng chúng ta cần bắt đầu tham gia thương mại điện tử bằng B2B, thậm chí còn nói rằng "B2B or Not To Be".

(Nguồn từ Internet)


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Khái Niệm Thương Mại Điện Tử !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét