Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

The gioi cam xuc voi thuong hieu

Số lượt xem: 320
Gửi lúc 14:07' 22/01/2010

Thế giới cảm xúc với thương hiệu

Thế giới cảm xúc với thương hiệu
Thấu hiểu hành vi cảm tính và lý tính của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng cấu thành của chiến lược thương hiệu. Những chiến lược thương hiệu được xây dựng trên nền tảng cảm xúc và hiện thực đời thường luôn mang lại thành công. Thực tế cho thấy, thế giới xúc cảm có quyền uy rất lớn trong việc xây dựng và quản trị những thương hiệu mạnh.

Những cam kết thương hiệu được hiện thực hóa về chất lượng và dịch vụ hậu mãi. Tuy nhiên, đó không phải là điều chủ yếu góp phần vào  sự thành công thương hiệu. Nhân tố kể trên chỉ là cái giá mà doanh nghiệp phải trả để xâm nhập vào quá trình xây dựng thương hiệu. Các thương hiệu ngày càng giống nhau từ chức năng, thuộc tính đến chức năng, thuộc tính, nên việc sáng tạo một chiến lược thương hiệu thông qua phương tiện lý tính ngày càng trở nên khó khăn. Tuy nhiên, có một điều mà ít người nhận ra: khi người tiêu dùng xem xét thông qua nhân tố lý trí về chất lượng và thuộc tính khác của sản phẩm như một phần trong quy trình mua hàng thì quyết định mua thực sự lại dựa trên cảm tính.

 

Giờ ta hãy xem xét quy trình quyết định của người tiêu dùng khi cân nhắc mua một sản phẩm nào đó bằng cách nhìn song song hai cột câu hỏi dưới đây. Những suy nghĩ lý tính và xu hướng phân tích thường loại người tiêu dùng ra khỏi cảm xúc muốn mua ngay. Chính tuyên bố cảm tính là điều mà nhà quản trị thương hiệu cần có được từ người tiêu dùng.

 

Lý tính

Cảm tính

Mình có cần nó không?

Mình muốn có nó!

Nó làm được gì?

Trông nó tuyệt quá!

Nó có giá bao nhiêu?

Mình sẽ mua nó!

Nó so với thương hiệu khác thì sao?

Mình chỉ muốn cái này thôi!

 

Nhìn vào những thương hiệu mạnh trên thế giới, ta thấy chúng đưa đẩy người tiêu dùng sang hết cột phải của bảng trên, tức là quyết định hết sức cảm tính. Thực tế, những thương hiệu mạnh xây dựng được mức độ cảm tính cực lớn thông qua chiến lược maketing của mình.

Thương hiệu quyền lực: nguồn cảm tính dào dạt

Chiến lược quản trị thương hiệu ngày càng nghiêng về phía cảm tính nhiều hơn để có thể chiến thắng và giữ được khách hàng. Những thương hiệu quyền lực phát triển được nguồn cảm tính vì:

- Chúng rất cá tính: Mọi người thường chọn thương hiệu vì những nguyên do cá nhân, có thể vì muốn thể hiện bản thân hay một cảm giác thân thuộc hay lý do khác.

- Chúng gợi nên cảm xúc mạnh: Thương hiệu khơi phá cảm xúc mãnh liệt, đánh thức sự đam mê và niềm yêu thích không cưỡng nổi.

- Chúng sống động và gần gũi: Thương hiệu cũng giống như con người trong cách sống, trưởng thành và phát triển. Nhưng may thay, nếu  được quản lý tốt, thương hiệu sẽ không có vòng đời và có thể tồn tại mãi mãi.

- Chúng có thể kết nối: Những thương hiệu mạnh dường như biết lắng nghe, thu nhận phản hồi, thay đổi thái độ hành vi,... vì chúng học và trao đổi với từng con người trong những hoàn cảnh khác nhau. Thương hiệu tin vào đối thoại chứ không tin vào độc thoại.

- Chúng phát triển lòng tin vô bờ bến: Con người thường tin vào thương hiệu họ chọn và sẽ chống lại những thứ thay thế khác.

- Chúng tạo ra lòng trung thành và tình bạn: Lòng tin dọn đường cho mối quan hệ dài lâu và thương hiệu có thể làm người bạn trọn đời.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Thế giới cảm xúc với thương hiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét