Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

San pham moi tu y tuong cua khach hang

Số lượt xem: 200
Gửi lúc 16:12' 15/01/2010

Sản phẩm mới từ ý tưởng của khách hàng


Thông thường, sản phẩm ra đời từ ý tưởng sáng tạo của các nhà nghiên cứu. Nhưng sau đó, thực tế hoạt động của các DN cho thấy phương cách này ít nhiều đã trở nên lỗi thời trong bối cảnh phần mềm mã nguồn mở ngày càng phát triển và trở nên thông dụng.

Điều ít người biết là Bell, hãng sản xuất mũ bảo hiểm của Mỹ, đã thu thập hàng trăm ý kiến góp ý của khách hàng, ứng dụng chúng vào sản xuất sản phẩm mới.

 Hoặc Electronic Arts (EA), hãng sản xuất trò chơi điện tử trên máy tính, chuyển các công cụ lập trình cho khách hàng, đưa lên mạng sự điều chỉnh trực tuyến và áp dụng ý tưởng sáng tạo của họ vào nhiều trò chơi mới.
 Thật ra đây không phải là điều mới mẻ. Các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Tổng hợp Vienna (Áo) và Đại học Kỹ thuật Hamburg (Đức) đã đánh giá cao tầm quan trọng của những đóng góp mà người sử dụng đưa ra đối với việc cải tiến sản phẩm, từ thiết bị thể thao tới vật liệu xây dựng hay thiết bị nghiên cứu khoa học.
 Theo họ, trước đây các công ty hầu hết đều không mặn mà với ý kiến phản hồi của khách hàng hoặc không biết làm gì với những đề xuất đó, một phần do quan niệm truyền thống rằng chính các nhà sáng chế mới là người chủ động trong phát triển công nghệ.
 Năm 1997, chỉ trong vòng 3 tuần sau khi đưa ra thị trường hệ thống phát triển robot tự chế mang tên Mindstorm, hãng Lego phải đối mặt với tình trạng khoảng 1.000 tin tặc (hacker) tải xuống hệ điều hành của mẫu người máy (đồ chơi) này, nâng cấp và sau đó tung lên mạng miễn phí. Sau một thời gian dài im lặng, Lego đã phải chấp nhận những cải tiến này và một số chương trình được viết bằng ngôn ngữ của hacker có thể được đưa lên trang web của Mindstorm.
 Joerg Reimann, giám đốc phòng quản lý sáng kiến-tiếp thị của hãng BMW cho biết nỗ lực khuyến khích khách hàng đưa ra sáng kiến đã được thực hiện cách đây 2 năm, khi hãng đưa lên mạng một công cụ cho khách hàng hiến kế nhằm tận dụng ưu thế của công nghệ mới cũng như dịch vụ trực tuyến được cài sẵn trong ôtô.
 Trong số 1.000 khách hàng truy cập vào công cụ này, BMW đã chọn mời 15 người tới gặp các kỹ sư tại Munich, và phần lớn số khách mời đều rất vui khi ý tưởng của họ được BMW quan tâm.
  Tại Mỹ, ngay từ năm 1909, nông dân đã vận động các hãng sản xuất ôtô lắp đặt loại ghế ở phía sau có thể tháo rời được, nhưng phải mất hơn 10 năm sau xe tải hạng nhẹ mới ra đời ở Detroit.
 Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và kỹ thuật vi tính, hiện quy trình này đã được rút ngắn đáng kể.
 

Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Sản phẩm mới từ ý tưởng của khách hàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét