Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

Dung qua lo lang ve doi thu canh tranh ma hay de ho lo so ban (Phan 1)

Số lượt xem: 616
Gửi lúc 09:01' 27/10/2009

Đừng quá lo lắng về đối thủ cạnh tranh mà hãy để họ lo sợ bạn (Phần 1)

Khi đọc bản kế hoạch kinh doanh và nói chuyện với các lãnh đạo doanh nghiệp, tôi nhận thấy công việc thường xuyên của họ mỗi tuần là làm sao tạo ra nhiều tính cạnh tranh hơn. Mọi người tốn rất nhiều thời gian và công sức để lo lắng, để chống lại những doanh nghiệp cung cấp cùng một dịch vụ như họ. Thông thường, điều đó chẳng đáng để bạn bận tâm và mất thời giờ đến như vậy.

Ai là đối thủ trực tiếp của bạn? Bạn đã có kế hoạch để hạ gục họ chưa? Điều gì khiến bạn tốt hơn họ? Bạn có những yếu tố khác biệt nào so với họ? Bạn chắc đã đặt những câu hỏi này với những khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại, nhân viên công ty bạn? Thiết nghĩ bạn không nên cố trả lời những câu hỏi này.

 

Khi đọc bản kế hoạch kinh doanh và nói chuyện với các lãnh đạo doanh nghiệp, tôi nhận thấy công việc thường xuyên của họ mỗi tuần là làm sao tạo ra nhiều tính cạnh tranh hơn. Mọi người tốn rất nhiều thời gian và công sức để lo lắng, để chống lại những doanh nghiệp cung cấp cùng một dịch vụ như họ. Thông thường, điều đó chẳng đáng để bạn bận tâm và mất thời giờ đến như vậy.

 

Tôi đưa ra bốn lỗi thông thường mà các lãnh đạo doanh nghiệp hay mắc phải và năm lời khuyên để họ có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc và bớt đi những cơn đau đầu về đối thủ cạnh tranh.

 

Lỗi thứ nhất: Nghiên cứu cách để dìm chết đối thủ

 

Nhiều doanh nghiệp có trong tay một danh sách dài từ trang này đến trang khác các thông tin về đối thủ. "Ba tháng vừa qua, chúng tôi đã tìm ra  77 đơn vị tư vấn. Dưới đây là chi tiết cho thấy sự khác biệt giữa chúng ta với họ…"

 

Theo ý kiến của tôi: Đó là ba tháng phí phạm thời gian. Người ta sẽ cười ngạo nghễ nếu một anh kế toán viên hùng hồn cho rằng "tôi đã tìm ra 142 doanh nghiệp kế toán trong tiểu bang và có thể khẳng định rằng 131 doanh nghiệp trong số họ có cung cấp cùng dịch vụ với chúng ta". Cho dù những thông tin này là một phần thông tin không thể thiếu trong các bản kế hoạch tiếp thị.

 

Lỗi thứ hai: Cung cấp dịch vụ một cách miễn cưỡng trong thị trường

 

Rất nhiều doanh nghiệp cho ra một dịch vụ mới bổ sung cho dịch vụ hiện tại của họ chỉ vì đối thủ đã có dịch vụ ấy. "Bạn xem, tôi không thể nhúng vào một bài tập thực hành pháp lý tài sản này. Có ít nhất năm doanh nghiệp khác trong thị trường, và tôi đã học trong trường kinh doanh rằng người đi đầu luôn có lợi thế. Nếu bạn không phải là người thứ nhất hay thứ hai, bạn chớ nên tung sản phẩm vào thị trường."

 

Theo ý kiến của tôi: Doanh nghiệp pháp lý, doanh nghiệp tư vấn, doanh nghiệp IT, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp khác - họ không phải là Coke và Pepsi. Thị trường năng động không hoạt động theo hướng đó.

 

Lỗi thứ 3: Khác biệt hoá với đối thủ

 

"Chúng tôi là doanh nghiệp tư vấn Thuế ABC, chúng tôi là nhà cung cấp số một trên thị trường. Điểm khác biệt lớn nhất của chúng tôi là con người, những người luôn có cái nhìn chiến lược với công cuộc kinh doanh của quý vị. Chúng tôi với đội ngũ nhân viên có thể phối hợp con người, quá trình và công nghệ để tạo nên các giải pháp có năng suất và hiệu quả, phù hợp với những nhu cầu chiến lược cao nhất của quý vị. Chúng tôi cung cấp nhiều hơn là dịch vụ thuế, chúng tôi là nhà tư vấn chiến lược kinh doanh có kinh nghiệm nhất mà bạn đang cần".

 

Ý kiến của tôi: Sao chép lại đoạn văn trên và chẳng cần nói thêm gì cả, trừ câu "Tôi thực sự chả có cái gì để nói, nên tôi xài đỡ một bản thông cáo tiếp thị vô nghĩa này"

 

Lỗi thứ 4: Dùng một phương pháp duy nhất

 

"Chúng tôi có một phương pháp độc nhất giúp chúng tôi đem đến cho quý vị những dự án hiệu quả hơn và hứa hẹn nhiều thành công hơn. Và đây là 5 bước trong phương pháp: khám phá, thiết kế, phát triển, thực hiện và đo lường."

 

Ý kiến của tôi: Dĩ nhiên, đây là độc nhất – trên thế gian này chỉ có một quy trình như thế - nhưng ai cũng xài nó hoặc xài một thứ gì tương tự như nó.

 

Hiểu sai khái niệm như thế sẽ hạn chế sự thành công và phát triển của doanh nghiệp, bởi vì họ hạn chế suy nghĩ của những người đang điều hành cũng như thực thi các hoạt động của doanh nghiệp. (Còn tiếp....)

  

Mike Schultz (Diệu linh – Công ty thương hiệu LANTABRANDsưu tầm và lược dịch từ MarketingProfs.com)  

Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Đừng quá lo lắng về đối thủ cạnh tranh mà hãy để họ lo sợ bạn (Phần 1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét