Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

Cac thuong hieu do an nhanh: thanh cong khong don gian chi nho lo go

Số lượt xem: 640
Gửi lúc 14:19' 26/01/2010

Các thương hiệu đồ ăn nhanh: thành công không đơn giản chỉ nhờ lo go

Các thương hiệu đồ ăn nhanh: thành công không đơn giản chỉ nhờ lo go
Đồ ăn nhanh là một trong những mô hình kinh doanh thành công nhất trên thế giới. Một trong những lý do để các tập đoàn đồ ăn nhanh hàng đầu thành công được chính là sức bền thương hiệu của họ - khả năng quản lý thương hiệu.

Trong kinh doanh đồ ăn nhanh, mặc dù logo của tập đoàn rất cần được "chăm chút" cẩn thận nhưng bên cạnh đó cũng phải kể đến những yếu tố bổ sung khác như màu sắc, ký hiệu, kiểu dáng, cách vận chuyển, nhà hàng, đồng phục, các sản phẩm, dịch vụ, giá cả, xúc tiến, quảng cáo, áp phích quảng cáo dán cửa sổ, và thậm chí là chất liệu của giấy gói thức ăn, và tất cả những phụ gia khác.

Nhà hàng Subway đứng đầu trong bảng xếp hạng "Global Franchise Opportunity for 2009" do tạp chí kinh doanh nổi tiếng Entrepreneur bình chọn đã có hơn 30.5000 cửa hàng ở 87 quốc gia trên thế giới. Hãy thử tưởng tượng xem điều gì có thể điều khiển mọi khía cạnh của thương hiệu Subway ở mọi cửa hàng đồ ăn nhanh toàn cầu.

"Đồ ăn nhanh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khác nhau trong xây dựng thương hiệu". Gary Findley, CEO của the Findley Group, ở Franchising Worl nói. "Việc cân bằng đồng dạng thương hiệu trong khi đánh gia cao tính độc lập của các hãng đồ ăn nhanh và quy định thông điệp thương hiệu trong khi hướng tới khách hàng địa phương một cách hiệu quả là hai trong số những khó khăn nhất mà kinh doanh đồ ăn nhanh đang phải đối mặt."

Findley tin rằng cách duy nhất để điều kiển thương hiệu chính là thông qua RQM - repetitive quality marketing (tiếp thị chất lượng lặp đi lặp lại). "Ở RQM, sự lặp đi lặp lại đang duy trì tính lâu dài và kiên định với các thông điệp marketing." Findley nói. "Trong RQM, toàn bộ các mục tiêu được duy trì trước sau như một. Tính kiên định trong chiến dịch marketing không chỉ làm mạnh thêm sự nhận dạng thương hiệu mà nó còn dẫn tới sự phát triển tích cực cho doanh nghiệp."




Tuy nhiên, trong thế giới đồ ăn nhanh, tính kiên định marketing đảm nhiệm toàn bộ những ý nghĩa mới"....Marketing nắm mọi thứ trong hoạt động kinh doanh". Findley nói, "từ thiết kế ở trên các tiêu đề phòng tắm tới các miếng vá ở quần jeans của người bán hàng và bất cứ thứ gì khách hàng có thể nhìn thấy, sờ được, nghe thấy hoặc ngửi thấy...mà chúng có thể ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu."

Đối với các tập đoàn đồ ăn nhanh lớn, nhỏ giống nhau, việc đào tạo giá trị của thương hiệu thường là bước quan trọng đầu tiên. Taylor Bond, CEO và chủ tịch của Children's Orchard, giải thích "Chúng tôi đã cực kỳ chú trọng đến việc truyền đạt "Bức tranh của giá trị". Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã làm mọi thứ trong phạm vi hiểu biết có thể để giúp chủ công ty kinh doanh đồ ăn nhanh hiểu được rằng thương hiệu là một phần thị trường. Chúng tôi giải thích rằng thương hiệu là một thông điệp trí tuệ, một bức tranh mà khách hàng kết nối với cửa hàng của họ." "Các chủ cửa hàng đồ ăn nhanh nhỏ nên chú ý đến thành công của các thương hiệu lớn toàn cầu để hiểu và nắm trọn giá trị của thương hiệu. Điều đó thực sự quan trọng để gắn chặt thương hiệu với giá trị của doanh nghiệp." Bond nói

Trên quy mô lớn, hiểu một cách phức tạp trong kinh doanh đồ ăn nhanh, các chủ doanh nghiệp duy trì sự kiểm soát thương hiệu thông qua các phương tiện khác nhau bao gồm các chương trình đào tạo, hướng dẫn thương hiệu cho nhân viên, đóng gói và các chiến dịch marketing.

Cung cấp những hướng dẫn về thương hiệu không phải là việc khó nhưng để họ hiểu được cả một hệ thống thì là câu chuyện khác. 'Trong khi nhiều hệ thống đồ ăn nhanh cung cấp cho nhân viên của họ những hướng dẫn về cách sử dụng logo, các ký hiệu và quảng cáo, thì nhiều nhân viên lại không thể hiểu hết được". Nikki Sells, Phó chủ tịch của Express Personnel Services, ở Franchising World. "Điều này giải thích tại sao một khách hàng có thể hiểu theo cách này tới cách khác và có những trải nghiệm khác nhau về thương hiệu. Việc làm rõ các hướng dẫn sẽ không chỉ giúp nhân viên hiểu đúng sự thật về thương hiệu khi tiếp thị mà cũng cung cấp cho họ những trải nhiệm khách hàng". Sells nói rằng điều đó có thể giúp cho các cuộc khảo sát khách hàng trực tuyến và nhóm khách hàng trọng tâm nhận ra được sự trung thành với các tiêu chuẩn thương hiệu.

Tất cả những điều trên giải thích tại sao các chủ hãng đồ ăn nhanh toàn cầu như SubWay và McDonald's coi nhân viên là một phần trong việc xây dựng thương hiệu. McDonald's yêu cầu nhà hàng của họ phải dành tối thiểu là 4% doanh số bán hàng hằng năm cho việc xúc tiến và quảng cáo doanh nghiệp. Chủ cửa hàng làm việc với các công ty địa phương để đặt quảng cáo và trong một số trường hợp họ giới thiệu một số lợi ích của sản phẩm. McDonald's cũng khuyến khích các chủ cửa hàng đưa ra các phản hồi và ý tưởng để có thể đem lại những lợi ích cho toàn bộ hệ thống, the Big Mac, Egg McMuffin and Filet-o-Fish sandwiches cũng được phát triển bởi các chủ cửa hàng.



Việc xây dựng các thương hiệu quốc tế thực sự rất khó khăn. Ngôn ngữ và vấn đề văn hóa là thách thức vô cùng lớn. Đối với hệ thống đồ ăn nhanh, sở thích của từng địa phương cũng đòi hỏi cách thức nấu riêng. Chẳng hạn, McDonald's có cửa hàng ở Ấn Độ nhưng ở đó không ăn thịt bò. Thay vào đó, hệ thống này đưa ra sự lựa chọn về rau và thực đơn không rau, thực đơn không rau gồm có gà và cá. Các sản phẩm được gọi tên theo khái niệm thương hiệu McDonald's nhưng theo từng nước: McVeggie, McAloo Tikki, Shahi Paneer McCurry Pan và Veg Pizza McPuff.

Các chủ nhà hàng KFC, Pizza Hut và Taco Bell rất thích việc bành chướng thương hiệu ra thế giới. Các doanh nghiệp KFC ở Pháp phát triển mạnh nhất trong hệ thống KFC trên thế giới. Trong 4 năm gần đây, thương hiệu, Pizza Hut đạt vị trí số 1 trong số các thương hiệu được tin tưởng ở Ấn Độ (theo cuộc khảo sát của The Economic Times)

Tại Trung Quốc, KFC có hơn 2300 nhà hàng và dẫn dầu trong số các thương hiệu đồ ăn nhanh trong khi đó Pizza Hut có 400 cửa hàng nhưng lại dẫn đầu về thương hiệu đồ ăn nhanh phục vụ tối.

Dù vẫn còn đầy những khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu toàn cầu nhưng cơ hội kinh doanh cho các hãng đồ ăn nhanh là vô song. Kiểm soát thương hiệu của họ qua hàng ngàn địa điểm là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới thành công của hệ thống đồ ăn nhanh và nó cũng giải thích tại sao thương hiệu của họ được nhận ra trên toàn thế giới.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Các thương hiệu đồ ăn nhanh: thành công không đơn giản chỉ nhờ lo go

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét