Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

Doanh nghiep cua ban co thich hop voi TMDT khong?

Số lượt xem: 351
Gửi lúc 23:07' 30/07/2009

Doanh nghiệp của bạn có thích hợp với TMĐT không?

Để bán hàng trực tuyến thành công có nhiều vấn đề bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng: Bạn nên bán cái gì, bạn bán nó như thế nào, và ai là người bạn coi là đối thủ cạnh tranh. Nếu như bạn dự định tiến hành thương mại điện tử, bạn hãy xem xét những câu hỏi sau để xác định xem bạn phù hợp với kênh bán hàng này đến mức nào.

Bán sản phẩm và dịch vụ trực tuyến đôi khi cũng đơn giản như lẽ thường. Kích chuột qua một vài Website thông dụng nhất và bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng sách và âm nhạc là những sản phẩm phù hợp với kinh doanh trực tuyến.

Để bán hàng trực tuyến thành công có nhiều vấn đề bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng: Bạn nên bán cái gì, bạn bán nó như thế nào, và ai là người bạn coi là đối thủ cạnh tranh. Nếu như bạn dự định tiến hành thương mại điện tử, bạn hãy xem xét những câu hỏi sau để xác định xem bạn phù hợp với kênh bán hàng này đến mức nào.

Bạn bán hàng gì?

Bước đầu tiên, bạn hãy xác định sản phẩm hay dịch vụ của bạn có phù hợp với những đặc điểm sơ lược của những danh mục hàng hoá được chuyển sang trực tuyến hay không. Các sản phẩm được bán qua catalog và những kênh trực tiếp khác thường rất phù hợp khi chuyển sang Web. Một số dịch vụ, như là lên kế hoạch du lịch, cũng rất thích hợp với bán hàng trực tuyến. Danh sách dưới đây chỉ ra những loại hình hàng hoá phổ biến và tính thích hợp của chúng với việc bán hàng trên mạng.

Những hàng hoá bán tốt trên mạng:

  • Những mặt hàng như CD, sách
  • Những sản phẩm thu hút những người say mê (dụng cụ nấu nướng, những vật lưu niệm về thể thao)
  • Các dịch vụ ít đòi hỏi sự tiếp xúc (dịch vụ du lịch, mua bán trực tuyến)
  • Những hàng hoá được mua thường xuyên (những linh kiện sản xuất, vǎn phòng phẩm)
  • Các sản phẩm công nghệ (phần mềm, máy tính)
  • Những danh mục hàng hoá khó tìm (các xuất bản phẩm không được in ấn, tem quí hiếm)

Những hàng hoá khó bán trên mạng:

  • Những sản phẩm khó vận chuyển (đồ gỗ)
  • Những dịch vụ tập trung vào một thị trường địa phương (hiệu cắt tóc)
  • Những hàng hoá bị qui định nghiêm ngặt (chất nổ)
  • Những sản phẩm đòi hỏi sự tuỳ biến ở cấp độc cao (bộ complê may đo)
  • Những danh mục hàng hoá cần có sự trợ giúp thực tế (áo cưới)

Ai là khách hàng trực tuyến của bạn?

Một trong những điểm cân nhắc về TMĐT quan trọng nhất là các khách hàng mục tiêu của bạn có truy nhập mạng để mua những sản phẩm và dịch vụ như là danh mục bạn dự định bán hay không. Phục vụ một cơ sở khách hàng tinh thông về công nghệ là một dấu hiệu thuận lợi chứng tỏ rằng bán hàng trực tuyến có thể phù hợp với công ty của bạn.

Ngoài ra, nếu như bạn bán hàng ở khu vực nhưng sản phẩm của bạn có sức hút toàn cầu, TMĐT có thể là một cách thức mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn. Cuối cùng, nếu như các khách hàng của bạn sống một cuộc sống tích cực, bận rộn, những lợi ích về tiết kiệm thời gian của mua hàng trực tuyến có thể thu hút họ. Nếu như bạn bán trước tiên cho những đối tượng khách hàng ở địa phương mà không thường xuyên sử dụng máy tính, nỗ lực đòi hỏi để thuyết phục người mua truy nhập trực tuyến có thể không đáng bỏ ra.

Ai là những đối thủ cạnh tranh trực tuyến của bạn?

Có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tuyến là một dấu hiệu tích cực cho thấy sản phẩm và dịch vụ của bạn rất thích hợp với TMĐT. Đồng thời nó cũng đưa ra một thách thức: phải tạo ra nét khác biệt cho site của bạn.

Tạo ra một nét độc đáo bằng cách khảo sát các site cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp rồi sau đó xây dựng một site khiến cho bạn trở nên khác biệt dựa trên giá trị của bạn đối với khách hàng. Ví dụ, nếu bạn muốn bán đồ chơi trẻ em trực tuyến, bạn có thể gặp phải những rắc rối liên quan đến sự cạnh tranh với những nỗ lực triển khai TMĐT từ các hệ thống cửa hàng đồ chơi trong nước. Bằng cách hướng site của bạn vào một chỗ còn yếu kém của thị trường - như là những đồ chơi có tính giáo dục, hay những đồ chơi dựa trên những nhân vật trong sách - bạn có thể cạnh tranh một cách thành công hơn.

Nếu như các đối thủ cạnh tranh của bạn không có mặt trực tuyến, bạn hãy tự hỏi nguyên nhân. Đó có thể là do có một thị trường chưa được khai thác mà nó có thể phù hợp với lợi thế của bạn. Ngược lại, việc "không xuất hiện" này có thể là do cái gì đó liên quan đến bạn nữa. Nếu như bạn vẫn tin chắc rằng các khách hàng của bạn muốn mua hàng qua Web, hãy củng cố cho lòng tin đó với một nghiên cứu thị trường. Hãy điều tra khách hàng về thói quen trực tuyến của họ, hay yêu cầu hiệp hội kinh doanh của bạn nghiên cứu về ảnh hưởng của Internet đối với nền công nghiệp của bạn.

Bạn có thể cam kết thực hiện TMĐT không?

Cũng như với bất cứ kênh phân phối mới nào, bạn sẽ cần phải uỷ thác một số nguồn lực của công ty bạn cho TMĐT để đảm bảo rằng bạn khả nǎng cung cấp dịch vụ và hỗ trợ ở mức độ thoả đáng. Bạn sẽ cần phải thực hiện việc bán hàng bổ sung qua Web, cũng như là những nhiệm vụ liên quan đến việc duy trì cho site của bạn vận hành một cách trôi chảy.

Những nhiệm vụ đó bao gồm:

  • Quản lý việc truyền thông ra ngoài của khách hàng
  • Thực hiện các yêu cầu của khách hàng
  • Cập nhật kho hàng của site
  • Thoả thuận qui trình và lựa chọn phương thức chuyển hàng
  • Tiến hành việc duy trì site thường xuyên
  • Thiết lập và duy trì tính bảo mật của site

Để thu được những lợi ích từ kênh bán hàng trực tuyến của bạn, sẽ là một ý tưởng tuyệt vời nếu bạn xây dựng một kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ này trước khi bạn xây dựng site của bạn, bao gồm ai trong tổ chức của bạn sẽ sở hữu mỗi đầu mục hàng hoá.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Doanh nghiệp của bạn có thích hợp với TMĐT không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét