Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2011

Phan tich mot website khi thuc hien SEO

Số lượt xem: 153
Gửi lúc 16:10' 22/02/2010

Phân tích một website khi thực hiện SEO

Đối với tôi, một câu hỏi phổ biến và thường được nghe nhiều nhất là "Website của tôi đã tối ưu chưa?", tiếp theo "Làm sao tôi biết được điều đó?" và cuối cùng "Website của đối thủ tôi đã tối ưu chưa?". Để trả lời những vấn đề này, chúng ta phải phân tích toàn bộ website. Hy vọng qua bài viết này, tôi có thể giúp bạn trả lời được ít nhiều những câu hỏi trên!

Một website được tối ưu hay chưa chúng ta có thể dựa vào các thành phần sau đây trong quá trình phân tích: số trang được đánh chỉ mục của site, các liên kết hiện có, các danh mục chính trên website, các từ khóa và cuối cùng là nội dung.

1/ Danh sách chỉ mục:

Danh sách chỉ mục là nền tảng khi phân tích một website. Để một website có được thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm, nó cần phải được đánh chỉ mục các trang càng nhiều. Khi thực hiện việc phân tích website, điều quan trọng là xem website đó có được đánh chỉ mục bởi Google không vì Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất. Nếu website đó không xuất hiện trên Google, có lẽ nó cũng không được đánh chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm khác. Hãy nhớ, đây là bước đầu tiên khi phân tích một website.

Để xem một website được đánh chỉ mục như thế nào, gõ lệnh site:www.ten-mien-cua-ban.com tại hộp tìm kiếm của Google. Lệnh này sẽ trả về kết quả là có bao nhiêu trang của website được Google đánh chỉ mục. Nếu không có bất kỳ trang nào được đánh chỉ mục, sẽ có 2 khả năng. Một là website đó chưa được đánh chỉ mục; 2 là website đó đã bị phạt (penalized). Hy vọng rằng website của bạn sẽ không ở trường hợp thứ 2.

2/ Liên kết:

Một thành phần quan trọng khác cần phải xem xét trong quá trình phân tích là các liên kết của website. Số lượng liên kết đến một website là yếu tố then chốt trong việc xếp hạng của một website. Nói nôm na khi có một liên kết đến website cũng giống như việc bỏ phiếu cho website đó, nếu website có càng nhiều phiếu, thì nó càng nổi tiếng, càng nổi tiếng thì càng phổ biến và điều tất yếu là website đó sẽ đạt được thứ hạng cao với các công cụ tìm kiếm.

Tôi biết có 2 cách để kiểm tra sự phổ biến của một website. Cách đầu tiên là dựa vào chỉ số PageRank. Để biết được chỉ số này chúng ta có thể sử dụng công cụ PR-Checker của Seo Tool. Một website có PR <4 thì không có gì đặc biệt; PR = 4 là bình thường; PR = 5 hoặc PR = 6 là quá tốt; và nếu PR của website bạn = 7 hoặc cao hơn, xin chúc mừng bạn, bạn đang sở hữu một website quá tuyệt vời. Cách thứ hai để kiểm tra số lượng liên kết đến một website bất kỳ là dùng Yahoo. Sử dụng câu lệnh linkdomain:www.ten-mien-cua-ban.com (chú ý: không có khoảng trắng giữa sau dấu ":") tại http://www.yahoo.com. Kết quả từ Yahoo là tương đối chính xác.

Tuy nhiên, phân tích sự phổ biến của một website chỉ mang yếu tố chủ quan, chúng ta nên phân tích thêm vài website đối thủ cạnh tranh trực tiếp, điều này không những giúp cho bạn có cái nhìn khách quan hơn mà còn giúp xác định số lượng liên kết phù hợp đối với một lĩnh vực cụ thể hay một từ khóa cụ thể.

3/ Các danh mục chính

Việc phân tích không thể gọi là hoàn tất nếu bỏ qua sự xem xét các danh mục chính. Nếu bạn muốn tất cả các trang của bạn đều được đánh chỉ mục (khá cam go!!!), bạn hãy làm cho chúng dễ tiếp cận. Bạn có thể dẫn dắt spider đến các trang nào đó, những bạn không thể làm cho các trang đó được đánh chỉ mục. Thật vậy, hãy xem lại các trang đó có thân thiện với spider hay không và một trong những yếu tố cản trở sự thân thiện là danh mục chính (menu) có dạng đồ họa hoặc Javascript. Lời khuyên đối với bạn là hãy thiết lập các danh mục chính là văn bản (text link) nếu có thể.

Ngoài ra, hãy chú ý đến sơ đồ website (sitemap). Một sơ đồ website bằng văn bản là cách tốt nhất để đảm bảo rằng spider có thể đánh chỉ mục tất cả các trang một cách dễ dàng.

4/ Các từ khóa

Từ khóa ở đây có thể là một từ hoặc một cụm từ.

Đây cũng là thành phần quan trọng trong quá trình phân tích một website. Từ khóa là xương sống của SEO. Nếu bạn muốn có thứ hạng cho một từ khóa nào đó, cách tốt nhất là hãy sử dụng từ khóa đó trên website của bạn. Sử dụng như thế nào? Hãy đặt chúng vào nội dung của những thẻ Title, Meta Keywords, Meta Description.

5/ Nội dung:

Bạn hãy luôn nhớ câu này, trong công tác SEO, nội dung luôn là vua. Trong quá trình phân tích, hãy nhìn vào số lượng từ có trong một trang và kiểm tra xem có sự xuất hiện của từ khóa trong các từ đó hay không. Dựa trên cơ sở này, SEO có một thuật ngữ là mật độ của từ khóa (density). Nếu từ khóa xuất hiện 01 lần, có thể là sự trùng hợp. Nếu nó xuất hiện 1 lần trong mỗi 80 từ, website đó đang có chỉ số tuyệt vời về mật độ. Nếu nó xuất hiện 10 lần trong 30 từ, website đó đang trên đường tìm kiếm hình phạt của Google (Sandbox).

Kết luận:

Những gì tôi vừa trình bày ở trên không phải là phương pháp chuẩn mực để xác định một website đã tốt hay chưa nhưng sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về tiềm năng của mỗi website, các thành phần cần phải chú ý và những gì bạn nên tránh. Mong là những nổ lực tối ưu hóa website của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng bằng một thứ hạng tốt trên các trang kết quả của những công cụ tìm kiếm.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Phân tích một website khi thực hiện SEO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét