Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

Kha nang hoi tuong: sau khi doc tren Web tot hon hay tren giay tot hon?

Số lượt xem: 171
Gửi lúc 08:36' 25/09/2009

Khả năng hồi tưởng: sau khi đọc trên Web tốt hơn hay trên giấy tốt hơn?


Con người thường chỉ chú trọng đến những nội dung liên quan đến mình khi lướt Web. Điều đó cũng phản ánh một thực tế là họ ít cởi mở với những thông tin không liên quan trực tiếp đến họ.



Tôi đã được đọc một bài viết rất thú vị về vấn đề này "Ký ức về quảng cáo và các thông tin: so sánh giữa việc đọc trên giấy và trên màn hình máy tính" (Psychology & Marketing, Tháng 8/2005)

Đề tài của bài viết xoay quanh vấn đề: "Giữa việc đọc những tài liệu trên giấy so với khi đọc trên màn hình, hình thức nào giúp người ta có hồi tưởng tốt hơn?". Ý kiến được đưa ra là: "Việc hồi tưởng nội dung khi đọc trên giấy sẽ tốt hơn khi đọc trên màn hình".

 

Và điều này cũng không đáng ngạc nhiên. Rất nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy rằng việc đọc trên màn hình sẽ khó hồi tưởng hơn khi đọc trên giấy đến 20 -30%. Người ta lên web không phải để du lịch, mà chỉ để tìm vé giá rẻ và khách sạn tốt cho cuộc du lịch của họ mà thôi.

 

Bài viết cũng cho biết rằng: "Hồi tưởng về thương hiệu cho kết quả thấp hơn khi nghiên cứu các đối tượng qua mạng".

 

Một lần nữa, chúng ta không ngạc nhiên với điều này khi biết rằng, Google là trang web kiếm tiền chủ yếu nhờ quảng cáo khi đưa ra những thông tin trực tiếp mà khách hàng tìm kiếm. Nhưng chúng ta không hề thấy bất kỳ banner hoặc một hình ảnh quảng cáo đơn lẻ nào nhằm mục đích tăng độ nhận biết thương hiệu trên Google. Google hiểu khách hàng của họ, họ biết như thế nào là có hiệu quả và như thế nào là không hiệu quả trên Web.

 

 "Thông tin trên giấy và thông tin trên màn hình đều được nhớ tốt như nhau", bài viết đã tìm ra điều này, nhưng chỉ với "thông tin" - có nghĩa là chỉ những nội dung hữu ích với người đọc, những nội dung phục vụ cho công việc của họ.

 

Bài viết cũng đưa ra ý kiến sau: "Có một điều chắc chắn rằng, Internet là công cụ hữu ích khi đưa ra những thông tin mang tính phụ thuộc thời gian hoặc những thông tin thật sự quan trọng về sản phẩm hoặc dịch vụ."

 

Web không phải là nơi để chinh phục trái tim và suy nghĩ. Đó không phải là nơi để thuyết phục con người vào và làm một việc gì đó. Đó cũng không phải là nơi áp dụng những kỹ thuật marketing kinh điển như gợi nhớ thương hiệu, truyền thông thuộc tính thương hiệu…

 

Web sẽ hữu ích một khi thực hiện những công việc khiến người đọc ít tốn thời gian và đi vào trọng tâm. Những thứ vớ vẩn, mơ hồ như "giải quyết thách thức của ngày mai ngay hôm nay" chỉ làm phiền mọi người và sẽ bị từ chối. Tốt nhất là chỉ nên thực hiện theo cách mà mọi người muốn.

 

Web đang thay đổi bản chất của trí nhớ và hồi tưởng. Nó đang trở thành một phần mở rộng trí nhớ của chúng ta. Chúng ta không cần phải nhớ nhiều thứ một khi đã có những bộ máy tìm kiếm (search engine) nhớ hộ chúng ta.

 

Và chính điều này cũng đã thay đổi bản chất truyền thông. Thay vì những cố gắng đem thông điệp đến tận nhà, hi vọng rằng chúng sẽ được ghi nhớ, các nhà truyền thông cần chuẩn bị sẵn sàng để được mọi người tìm thấy.

 

Truyền thông Web nên trở thành công cụ phản hồi tốt đối với những người cần thông tin. Điều này có thể sẽ tốt hơn hẳn thay vì bạn cứ cố lao vào tìm cách ảnh hưởng và sắp xếp những nhu cầu này.

 

Web sẽ trao thông tin khách hàng cho những ai biết họ muốn gì, hoặc ít nhất cũng giúp khách hàng muốn tìm kiếm được nhiều hơn.

 

Vậy bạn đã biết khách hàng của mình mong muốn điều gì khi vào trang web của bạn chưa?

 

Gerry McGovern (Diệu LinhCông ty Thương Hiệu LANTABRAND – sưu tập và lược dịch từ marketingprofs.com)



Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Khả năng hồi tưởng: sau khi đọc trên Web tốt hơn hay trên giấy tốt hơn?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét